Chiều ngày 4/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa liên quan đến ba dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương, Nha Trang – Đà Lạt.
Tham dự buổi làm việc còn có đại diện các nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải).
Liên quan đến dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, thời gian qua, hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã nhiều lần họp bàn về triển khai tuyến cao tốc kết nối giữa Nha Trang và Đà Lạt. Đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất Chính phủ cho phép triển khai đầu tư xây dựng dự án trước năm 2030, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ giữ vai trò chủ đầu tư dự án.
Theo ông Nam, đây là dự án thuộc tuyến cao tốc Nha Trang – Liên Khương đầu tư sau năm 2030, tuy nhiên theo quy định tại khoản 2, mục III Điều 1, của Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế xã - hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.
Trong khi đó, ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sơn Hải cho biết, đơn vị này đề nghị được tổ chức nghiên cứu, khảo sát để lập hồ sơ đề xuất đầu tư Dự án đường bộ cao tốc từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Liên Khương (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Được biết, tổng mức đầu tư sơ bộ dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là khoảng 25.058 tỷ đồng, gồm vốn Nhà nước khoảng 17.540 tỷ đồng (70%), vốn nhà đầu tư huy động 7.517 tỷ đồng (30%). Nếu dự án nếu được chấp thuận sẽ được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe (rộng 3,75m/làn) và 2 làn dừng khẩn cấp.
Theo ông Nguyễn Viết Hải, giữa Nha Trang và Đà Lạt chỉ có 1 con đường Quốc lộ 27C, thời gian di chuyển từ 3 đến 4 giờ đồng hồ, địa hình quanh co, thường xuyên sạt lở. Với tốc độ xe 100 km/giờ, nếu dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được đầu tư triển khai thì thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 1 giờ.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, tuyến đường có khả năng sạt lở rất lớn nên cần nghiên cứu kỹ lưỡng, nhất là về giải pháp kỹ thuật. Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải cần chủ động, quan tâm, huy động chuyên gia tham gia cùng nhà đầu tư, đặc biệt là về hướng tuyến của dự án.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh: "Về mặt kỹ thuật, phải đầu tư công nghệ, thiết bị, con người. Phải tính toán rất cụ thể, từ góc độ về mặt kỹ thuật sẽ đưa ra phương án tối ưu. Khi đó sẽ đưa ra phương án đầu tư".