Dân Việt

1.000 sinh viên tranh tài trong cuộc thi "Đại sứ Văn hóa du lịch 2024"

Nguyễn Hà 22/09/2024 10:03 GMT+7
1.000 sinh viên đến từ 20 trường đại học, cao đẳng trên khắp cả nước tham gia truyền tải thông điệp du lịch bền vững, văn hóa đặc sắc của Việt Nam.

Chung kết cuộc thi "Đại sứ văn hoá du lịch" lần thứ 4 vừa được tổ chức tại khu du lịch Bái Đính, tỉnh Ninh Bình chiều 21/9. 

Vòng chung kết cuộc thi "Đại sứ Văn hóa du lịch 2024" nằm trong khuôn khổ dự án "Vườn ươm Tài năng văn hóa du lịch" có 35 sinh viên ngành văn hóa, du lịch từ 20 trường đại học, cao đẳng; đã được tuyển chọn từ gần 1.000 thí sinh của 60 trường trong cả nước sau các chương trình đào tạo chuyên đề và thực địa.

1.000 sinh viên tranh tài trong cuộc thi "Đại sứ Văn hóa du lịch 2024" - Ảnh 1.

1.000 sinh viên tham dự cuộc thi "Đại sứ văn hóa du lịch 2024". Ảnh: Nguyễn Hà.

Qua 4 lần tổ chức, cuộc thi đã thành công trong việc kết nối 60 trường cao đẳng, đại học trong cả nước đào tạo về chuyên ngành văn hoá và du lịch, xây dựng mạng lưới hơn 50 giảng viên, chuyên gia, diễn giả hàng đầu trong nước và quốc tế đào tạo các chuyên đề cho sinh viên; kết nối với Tedtalk để đưa tiếng nói của sinh viên lên diễn đàn quốc tế…. Dự án "Vườn ươm tài năng văn hóa du lịch" với tầm nhìn dài hạn từ 2024 đến 2034, hướng đến việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành du lịch và văn hóa. 

Ông Nguyễn Xuân Trung – Giám đốc dự án "Vườn ươm Tài năng Văn hoá Du lịch", Giám đốc Công ty Dịch vụ Du lịch Tam Chúc (Hà Nam), cho hay mục tiêu của dự án hình thành một "vườn ươm" góp phần tạo ra nguồn nhân lực hạt nhân trong sự phát triển du lịch của đất nước.

1.000 sinh viên tranh tài trong cuộc thi "Đại sứ Văn hóa du lịch 2024" - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Giám đốc dự "Vườn ươm Tài năng Văn hoá Du lịch". Ảnh: Nguyễn Hà.

"Việt Nam có rất nhiều lợi thế để phát triển ngành kinh tế du lịch, nhờ nguồn tài nguyên du lịch phong phú và cũng rất độc đáo. Du lịch chắc chắn sẽ trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên để làm tốt du lịch, ngoài tài nguyên, Việt Nam vẫn cần một nguồn lực rất quan trọng đó là những con người làm du lịch yêu văn hoá, giàu tri thức, nhân văn và làm du lịch trên cơ tầng văn hoá để phát triển bền vững. Những điều này thôi thúc chúng tôi thực hiện dự án lâu dài, nhằm đóng cho ngành du lịch đất nước", ông Nguyễn Xuân Trung nói. 

Kết quả cuộc thi "Đại sứ Văn hóa du lịch 2024", các giải Nhất, Nhì và Khuyến khích đã được trao cho các sinh viên trẻ tài năng, nắm vững kiến thức sâu rộng về văn hóa và du lịch, cũng như có khả năng truyền tải thông điệp về du lịch bền vững và văn hóa đặc sắc của Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế.

1.000 sinh viên tranh tài trong cuộc thi "Đại sứ Văn hóa du lịch 2024" - Ảnh 3.

Những phần thi đều truyền tải thông điệp văn hóa du lịch đặc sắc các vùng miền Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Hà.

Thay mặt ban giám khảo cuộc thi, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu,  đánh giá cao các ý tưởng về bảo tồn văn hóa, phát triển du lịch của các đội thi năm nay, từ áp dụng công nghệ để quảng bá nghệ thuật chèo, gìn giữ đờn ca tài tử trong bối cảnh du lịch hội nhập quốc tế, lan tỏa nghệ thuật hát then đàn tính, gìn giữ những nét văn hóa chợ nổi đang mai một…

"Các ý tưởng lần này táo bạo nhưng vẫn có chiều sâu và tính khả thi, hy vọng rằng các bạn sinh viên tiếp tục nuôi dưỡng những ý tưởng này, góp phần gắn kết văn hóa với du lịch, tạo thành giá trị đặc sắc cho du lịch Việt Nam phát triển", ông Siêu nói. 

Sắp tới, dự án sẽ tổ chức ngày hội việc làm, kết nối sinh viên và doanh nghiệp trong năm nay và những năm tiếp theo. Các thí sinh xuất sắc nhất của dự án Vườn ươm sẽ được đi trải nghiệm và học tập tại nước ngoài trong những khoá ngắn hạn. Cuộc thi Đại sứ văn hoá du lịch tiếp tục duy trì thường niên nhằm tạo một sân chơi trí tuệ và bổ ích giúp các sinh viên có cơ hội thể hiện tài năng, tri thức và những kĩ năng mềm để trở thành một đại sứ văn hoá du lịch của Việt Nam.