Dân Việt

Ngày Thẻ Việt Nam 2024: Hỗ trợ các hoạt động thanh toán với mục tiêu khách hàng là trung tâm

Linh Anh 26/09/2024 12:30 GMT+7
Những năm gần đây, Ngân hàng số tại Việt Nam đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ cả số lượng khách hàng sử dụng và tỷ trọng giao dịch qua kênh số chiếm hơn 90%. Trong đó, ngành ngân hàng đã cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, tiện lợi tới khách hàng.

Dữ liệu từ các công ty quản lý cho biết, đến nay, cả nước có trên 84 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 50 tổ chức triển khai thanh toán qua điện thoại di động.

Theo đó, thanh toán, chuyển tiền qua Internet, điện thoại di động, QR Code đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đạt 87,08%.

img

Toàn cảnh họp báo.

Ngày 26/9, Báo Tiền Phong và CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 với chủ đề "Sống chill thanh toán chất".

Mục tiêu của chuỗi sự kiện nhằm hướng tới nhóm người tiêu dùng trẻ - những nhân tố sẵn sàng tiếp cận, trải nghiệm công nghệ số, thanh toán số và lựa chọn những phương thức thanh toán phù hợp nhất đối với bản thân.

Thông qua các hoạt động trong chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần 4, ban tổ chức mong muốn góp phần phổ cập, tuyên truyền về các dịch vụ, phương thức thanh toán mới của các ngân hàng Việt Nam đến người dân, mà bắt đầu từ giới trẻ Việt Nam.

img

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN).

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) nhận định: "Các tổ chức tín dụng đang có xu hướng dịch chuyển từ mô hình ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng mở, tăng cường sự kết nối và tích hợp công nghệ trong nhiều lĩnh vực, trở thành cầu nối trao đổi thông tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp, hỗ trợ thực hiện tốt các hoạt động thanh toán tiêu dùng hay sản xuất kinh doanh với mục tiêu khách hàng là trung tâm, nhiều lựa chọn, dịch vụ được cá nhân hóa tốt hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật, qua đó góp phần phổ biến thanh toán không dùng tiền mặt đến với người dân, doanh nghiệp".

Số liệu thống kê qua hệ thống NAPAS quý II/2024, số lượng giao dịch tăng 45% và giá trị tăng 29% so với cùng kỳ 2023. Trong đó giao dịch rút tiền mặt qua ATM tiếp tục có xu hướng giảm 23% về số lượng và 22% về giá trị. Qua số liệu cho thấy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trong tiếp tục gia tăng.

img

ÔngNguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT NAPAS.

Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT NAPAS cho biết: "Với mục tiêu thiết lập hạ tầng thanh toán quốc gia thống nhất, đồng bộ, có khả năng tích hợp, kết nối các ngành, lĩnh vực khác, từ đó mở rộng hệ sinh thái số, trong chuỗi sự kiện ngày thẻ Việt Nam 2024, NAPAS tiếp tục giới thiệu các công nghệ thanh toán mới cũng như việc ứng dụng các giải pháp thanh toán này vào các lĩnh vực, hoạt động trong hàng ngày của mọi doanh nghiệp, người dân".

Đề cập đến pháp công nghệ mới để triển khai thêm các tính năng cho các dịch vụ thanh toán, ông Hưng chia sẻ, trải nghiệm của khách hàng là nội dung các ngân hàng rất quan tâm, làm thế nào trải nghiệm đơn giản nhất và đảm bảo vấn đề an ninh an toàn. Theo đó, ngân hàng phải cân đối việc việc này.

Khi chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, trải nghiệm thanh toán trở nên đơn giản hơn, chỉ cần chạm thẻ thanh toán. Với các giao dịch giá trị lớn mới phải nhập PIN để đảm bảo xác thực an ninh an toàn.

Ngoài ra, trên môi trường thương mại điện tử (ecom), các ngân hàng cũng áp dụng triển khai tiêu chuẩn 3DS cho thanh toán thẻ, khi khách hàng đã có dữ liệu lịch sử giao dịch tốt thì ngân hàng có thể phân tích, so khớp các dữ liệu thanh toán lịch sử, từ đó khách hàng có thể được bỏ qua các bước xác thực OTP.

Hiện nay, thẻ thanh toán đã được số hóa lên trên thiết bị di động, biến chiếc điện thoại thành thẻ thanh toán. Hay với soft pos, công nghệ số hóa thiết bị chấp nhận thanh toán (soft post) cho phép biến điện thoại thông minh thành chiếc máy soft giúp mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán.

Bên cạnh đó, ông Hưng hé mở, nhằm cộng hưởng chương trình mega sale trong Ngày thẻ Việt Nam 2024, NAPAS cùng các ngân hàng, đối tác lớn sẽ triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng khi chi tiêu, thanh toán qua thẻ NAPAS trong nước và quốc tế. Những lợi ích thiết thực từ các chương trình nói trên sẽ tạo nên sự hấp dẫn, thu hút khách hàng sử dụng nhiều hơn phương thức thanh toán thẻ với ưu điểm vượt trội, an toàn, bảo mật cao, từ đó thúc đẩy tăng trưởng các giao dịch thanh toán không tiền mặt nói chung, thanh toán qua thẻ nội địa nói riêng.

Trong vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, NAPAS khẳng định, đơn vị này luôn nỗ lực đảm bảo vận hành hạ tầng thanh toán quốc gia liên tục, an ninh, thông suốt; tiên phong ứng dụng những công nghệ thanh toán mới.

img

Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà là Đại sứ thương hiệu của Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2024, sẽ có 6 hoạt động chính: họp báo công bố chuỗi sự kiện ngày 26/9; Chiến dịch Megasale Online (30/9 – 26/10); Hội thảo chuyên đề tại ngày (2/10); Hội thảo hướng nghiệp tại Trường đại học Kinh tế Quốc dân (ngày 4/10); Sư kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 - Sóng Festival tại Sân vận động Bách Khoa (5-6/10).