Dân Việt

Lần thứ 5 xảy ra sự cố tàu trật bánh ở Huế chỉ trong 2 tháng

Trần Hòe 28/09/2024 08:37 GMT+7
Đây là vụ tàu trật bánh thứ 5 xảy ra ở khu vực đường sắt thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ trong thời gian 2 tháng.

Đến sáng 28/9, cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành khắc phục sự cố tàu chở hàng bị trật bánh khỏi đường ray tại đoạn đường sắt thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).

Xảy ra vụ tàu trật bánh lần thứ 5 ở Huế chỉ trong 2 tháng- Ảnh 1.

Bánh xe đầu máy đoàn tàu chở hàng bị trật bánh tại đoạn đường sắt thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế). Ảnh: V.T.

Trước đó, vào khoảng 3h15 ngày 28/7, trên đường sắt Bắc – Nam thuộc khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4km (thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô) đã tiếp tục xảy ra sự cố tàu hỏa bị trật bánh.

Thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, đoàn tàu chở hàng có đầu máy D19E-943, kéo 24 toa hàng container HH16T chạy trên đường sắt Huế - Đà Nẵng. Khi đoàn tàu chạy đến khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4km, thì bánh xe đầu máy bất ngờ bị trật khỏi đường ray. Vị trí xảy ra sự cố nằm trên chính tuyến nên dẫn đến tuyến đường sắt bị gián đoạn.

Xảy ra vụ tàu trật bánh lần thứ 5 ở Huế chỉ trong 2 tháng- Ảnh 2.

Sự cố tàu trật bánh đã khiến đoạn đường sắt Bắc – Nam thuộc khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu  bị gián đoạn. Ảnh: V.T.

Như vậy đây là vụ tàu trật bánh thứ 5 xảy ra ở khu vực đường sắt thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ trong thời gian 2 tháng.

Theo kết quả kiểm tra, đánh giá của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến các sự cố tàu trật bánh khỏi đường ray là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng có cự ly trục bánh xe lớn 2.200mm). Đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh...