Dân Việt

Là một trong 3 "điểm nóng", tỉnh Bình Định ra Nghị quyết về hỗ trợ ngư dân lắp thiết bị giám sát hành trình

Dũ Tuấn 28/09/2024 19:33 GMT+7
HĐND tỉnh Bình Định vừa thông qua Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) cho tàu cá có chiều dài từ 12 m đến dưới 15 m, thường xuyên di chuyển tại các ngư trường, thuộc các tỉnh phía Nam.

Bình Định đưa ra cách làm mới để giải quyết vấn đề cấp bách

HĐND tỉnh Bình Định vừa thông qua Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) cho tàu cá có chiều dài từ 12 m đến dưới 15 m, thường xuyên di chuyển tại các ngư trường, thuộc các tỉnh phía Nam.

Theo Nghị quyết này, các tàu cá đăng ký tại Bình Định, hoạt động trong lĩnh vực câu mực và lắp đặt thiết bị GSHT trong năm 2024, sẽ được hỗ trợ. Mỗi tàu chỉ được hỗ trợ một lần với mức hỗ trợ 50% chi phí mua sắm và lắp đặt, không vượt quá 10 triệu đồng/thiết bị.

Thời gian gửi hồ sơ để được hưởng chính sách hỗ trợ kéo dài đến hết ngày 31/12/2024. Kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Đây được xem là cách làm mới của tỉnh Bình Định, để giải quyết vấn đề cấp bách hiện nay, cùng chung tay gỡ "thẻ vàng" IUU.

Ông Trần Văn Phúc - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay tình hình tàu cá Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng hơn so với cùng kỳ năm 2023 (10 tàu vi phạm so với 3 tàu của năm 2023).

Chủ yếu là nhóm tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 15m, không quy định phải lắp đặt thiết bị GSHT, hành nghề câu mực (mành mực), hoạt động ở ngư trường các tỉnh phía Nam, hàng năm không về địa phương), đã làm ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực của các cấp, ngành trong việc thực hiện quyết tâm gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC.

Nhằm thực hiện có hiệu quả các giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác IUU, góp phần sớm tháo gỡ thẻ vàng của EC và chuẩn bị nội dung làm việc với Đoàn thanh tra của EC. Trong đó, tập trung ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm IUU, UBND tỉnh Bình Định đã triển khai biện pháp mạnh yêu cầu các tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, hoạt động nghề câu mực (mành mực) đang hoạt động khai thác hải sản ở ngư trường các tỉnh phía Nam phải lắp đặt thiết bị GSHT tàu cá.

Giảm bớt khó khăn cho ngư dân khi thực hiện lắp đặt thiết bị GSHT theo yêu cầu của tỉnh. Vì vậy, việc ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ về kinh phí mua sắm, lắp đặt thiết bị GSHT trên tàu cá này là cần thiết.

Vì sao Bình Định phải kiểm điểm trách nhiệm gửi Thủ tướng?- Ảnh 1.

Bình Định quyết liệt tìm mọi cách để chung tay cùng với cả nước gỡ "thẻ vàng" IUU. Ảnh: DT.

Theo ông Trần Văn Phúc, 218 tàu cá từ 12m đến dưới 15m hành nghề câu mực ở các ngư trường phía Nam, mỗi tàu cá chỉ được hỗ trợ một lần cho mỗi thiết bị GSHT lắp đặt trên tàu.

Tỉnh Bình Định sẽ hỗ trợ 50% chi phí mua sắm, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho một tàu cá nhưng không vượt quá số tiền 10 triệu đồng/thiết bị/tàu. Thời gian được hưởng chính sách hỗ trợ đối với các hồ sơ đề nghị hỗ trợ được gửi đến cơ quan chức năng để giải quyết đến hết ngày 31/12/2024, kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn kinh phí hợp pháp khác.

"Chủ tàu cá được hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị GSHT phải đáp ứng đầy đủ điều kiện là tàu có chiều dài 12m đến dưới 15m và có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký tàu cá; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá và giấy khai thác thủy sản còn hiệu lực theo quy định của pháp luật. Thiết bị GSHT tàu cá phải là thiết bị mới 100%", ông Trần Văn Phúc nói.

Bình Định, Kiên Giang, Cà Mau là 3 nơi trọng điểm Thủ tướng chỉ đạo

Ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, chính sách hỗ trợ lắp đặt thiết bị hành trình cho nhóm tàu cá từ 12m đến dưới 15m là cần thiết. Và Bình Định triển khai có hiệu lực trong năm 2024. Đây là chính sách đặc thù của Bình Định, thực tế quy định nhóm tàu này hoạt động ở vùng lộng không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Vì sao Bình Định phải kiểm điểm trách nhiệm gửi Thủ tướng?- Ảnh 2.

Cá ngừ đại dương được ngư dân Bình Định đánh bắt hợp pháp ở ngư trường nước ta mang về bờ. Ảnh: DT.

Tuy nhiên, thực tế nhóm tàu cá này là nhóm nguy cao vi phạm vùng biển nước ngoài. Nếu không lắp đặt thì không có cơ sở để quản lý, xử lý dứt điểm tình trạng tàu cá vi phạm.

"Do vậy, Bình Định thực hiện chính sách này để người dân đồng thuận. Đồng thời, Bình Định đang kiến nghị với Trung ương xem xét đưa nhóm tàu cá nào vào diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Nếu không thực hiện, việc tháo gỡ thẻ EC rất khó khăn. Về lâu dài, tỉnh sẽ có những giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn nữa để chống khai thác IUU", ông Lâm Hải Giang cho hay.

Ông Hồ Quốc Dũng – Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định cho biết, trên thực tế số tiền hỗ trợ này không lớn, 218 tàu cá với hơn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là việc rất cần thiết, để Bình Định chung tay gỡ "thẻ vàng" IUU.

Trên tinh thần cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương phải vào cuộc, tất cả những gì để chung tay gỡ "thẻ vàng" IUU, thì Bình Định phải làm một cách rốt ráo, quyết liệt.

Trước đây, Bình Định đã có chính sách hỗ trợ cho tàu cá từ 15m trở lên, đến nay tiếp tục có chính sách hỗ trợ tàu cá từ 12-15m, chủ yếu hành nghề câu mực, 218 chiếc tàu này hoạt động ở phía Nam, đây là nhóm có nguy cơ.

"Bây giờ… đang là giai đoạn "nín thở", tháng 10 này, EU sẽ cử đoàn kiểm tra thứ 5 sang Việt Nam, 4 đoàn kiểm tra trước đó đều đánh giá chưa đạt, còn vi phạm. Bình Định, Kiên Giang, Cà Mau là 3 nơi vi phạm nhiều nhất, 3 nơi trọng điểm để Thủ tướng chỉ đạo và 3 tỉnh này, phải kiểm điểm trách nhiệm để gửi cho Thủ tướng", ông Hồ Quốc Dũng nói và cho rằng: "Việc này rất đau lòng, vì vậy việc hỗ trợ tàu cá là rất cần thiết, để Bình Định chung tay gỡ thẻ vàng".

Vì sao Bình Định phải kiểm điểm trách nhiệm gửi Thủ tướng?- Ảnh 3.

Dự kiến tháng 10 này, EU sẽ cử đoàn kiểm tra thứ 5 sang Việt Nam. Ảnh: DT.

Bí thư Bình Định cho hay, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã giao cho Tòa án nhân dân tối cao và Hội đồng thẩm phán đã ra Nghị quyết 04 áp dụng trên phạm vi cả nước, về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản.

Đây là việc làm chưa từng có, tức là không dừng lại ở xử lý hành chính nữa, mà nâng lên xử lý hình sự, đối với 8 hành vi vi phạm.

Trong đó, ngư dân xâm phạm lãnh hải đánh bắt trái phép, gỡ thiết bị hành trình gửi cho tàu cá khác, đều bị xử lý hình sự…

"Có Nghị quyết 04 này, cùng với sự quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, cả hệ thống chính trị vào cuộc, thì tôi tin chắc chúng ta sẽ gỡ được thẻ vàng EU", ông Hồ Quốc Dũng khẳng định.