Dân Việt

2 khoản tiền lớn nào công chức xin nghỉ việc được nhận?

Nguyệt Tạ 01/10/2024 09:43 GMT+7
Trong trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có đơn xin nghỉ việc, công chức sẽ được nhận 2 khoản tiền là tiền trợ cấp và tiền hưởng BHXH 1 lần.

Công chức nghỉ việc được hưởng tiền trợ cấp thôi việc

Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 46/2010/NĐ-CP, theo đó, cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 59 Luật Cán bộ, công chức, công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do; trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý mà tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.

2 khoản tiền công chức xin nghỉ việc được nhận? - Ảnh 1.

Công chức, viên chức muốn nghỉ việc sẽ được nhận 2 khoản tiền. Ảnh: BNV

Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 46/2010/NĐ-CP, theo đó, cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng.

Bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).

Mức trợ cấp thấp nhất bằng 1 tháng lương hiện hưởng.

Khi nào công chức nghỉ việc được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Ngoài hưởng mức trợ cấp nêu trên, công chức khi nghỉ việc còn được hưởng BHXH 1 lần. Đối với công chức mức hưởng BHXH 1 lần được tính như đối với người lao động bình thường căn cứ Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH. Cụ thể, số tiền bảo hiểm xã hội 1 lần của công chức nghỉ việc theo nguyện vọng được tính như sau:

Mức hưởng = (1,5 x mức bình quân tiền lương x Thời gian đóng BHXH trước năm 2014) + (2 x mức bình quân tiền lương x Thời gian đóng BHXH sau năm 2014).

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) năm 2024 quy định về việc người lao động được rút BHXH 1 lần có một số sự điều chỉnh.

2 khoản tiền công chức xin nghỉ việc được nhận? - Ảnh 2.

Công chức nghỉ việc cũng sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: N.T

Cụ thể, điều kiện để được rút BHXH một lần sau khi điều chỉnh là: Người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có hiệu lực thi hành (ngày 1/7/2025); Đã chấm dứt việc tham gia BHXH; Sau 12 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà cũng không tham gia BHXH tự nguyện; Có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm; Có đề nghị được hưởng BHXH một lần.

Việc người lao động hiểu sau ngày 1/7/2025 thì sẽ không được phép rút BHXH một lần là sai.

Dựa theo các điều kiện trên, việc rút BHXH một lần vẫn được duy trì với người lao động đã, đang và sẽ tham gia đóng BHXH bắt buộc trước ngày 1/7/2025, nghĩa là dù cho người lao động mới bắt đầu tham gia BHXH từ ngày 30/6/2025 thì vẫn được rút BHXH một lần nếu đủ các điều kiện kể trên.

Riêng người tham gia BHXH từ ngày 1/7/2025 vẫn sẽ được rút BHXH một lần trong một số trường hợp đặc biệt như: Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH; Ra nước ngoài để định cư; Người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS; Người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; Người khuyết tật đặc biệt nặng…; Chỉ có trường hợp người lao động sau 12 tháng nghỉ việc, không tham gia BHXH và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì không được rút BHXH một lần nữa.