Dân Việt

Bất động sản bán lẻ TP.HCM nhộn nhịp nhờ nhóm khách thuê nào?

Gia Linh 07/10/2024 13:15 GMT+7
Các chuyên gia đánh giá, nhu cầu từ các doanh nghiệp lĩnh vực F&B, khu vui chơi trẻ em... sẽ là trợ lực quan trọng giúp bất động sản bán lẻ tăng trưởng nhanh.

Nguồn cung bất động sản bán lẻ ổn định

Thị trường bất động sản bán lẻ đang dần tăng nhiệt sau thời gian ảnh hưởng dịch bệnh, kinh tế khó khăn. Bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu, JLL Việt Nam cho biết trong quý 3/2024, nguồn cung thị trường bán lẻ không biến động khi không ghi nhận có thêm trung tâm thương mại trọng điểm mới. Theo đó, tổng nguồn cung trung tâm thương mại trọng điểm tại khu trung tâm và ngoài trung tâm lần lượt duy trì ở mức 84.100 m2 và 570.500 m2.

Tuy nhiên, tổng quan nguồn cung bán lẻ tại TP.HCM trong 9 tháng đầu năm có sự khởi sắc với sự kiện khai trương Parc Mall (quận 8) trong quý 3 và tái hoạt động của Vincom Plaza 3/2 (quận 10) trong quý 2 sau khi hoàn thành việc cải tạo.

Cùng với mức hấp thụ thuần dương, tỷ lệ trống của trung tâm thương mại trọng điểm tại khu trung tâm đã có sự cải thiện, giảm từ 3% ở quý trước xuống 2,8% trong quý 3. Tương tự, tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm giảm 2% theo quý và ở mức 4% trong quý 3 vừa qua.

Bất động sản bán lẻ TP.HCM nhộn nhịp nhờ nhóm khách thuê nào? - Ảnh 1.

Nguồn cung bất động sản bán lẻ trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: Gia Linh

Thị trường trung tâm thương mại trọng điểm tại TP.HCM ghi nhận mức hấp thụ thuần khoảng 1.300 m2 trong quý vừa qua với 85% nhu cầu được đóng góp bởi khách thuê tại khu vực ngoài trung tâm.

Vì nguồn cung mới hạn chế và quỹ đất khan hiếm, giá thuê thị trường bán lẻ vẫn đang tăng trưởng. Cụ thể, trong quý 3, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của trung tâm thương mại trọng điểm khu trung tâm tăng nhẹ lên mức 229,2 USD/m2/tháng, tăng 0,6% so với quý trước và tăng 2,7% so với cùng kỳ.

Giá chào thuê khu ngoài trung tâm đạt 58,3 USD/m2/tháng, với mức tăng 0,7% theo quý. So với cùng kỳ năm trước, giá chào thuê khu ngoài trung tâm ghi nhận mức giảm nhẹ 0,2% chủ yếu do sự ra mắt của nguồn cung mới vào cuối năm 2023 với giá thuê giai đoạn đầu hấp dẫn nhằm thu hút khách thuê.

Trong khi đó, dữ liệu của Savills Vietnam, công suất cho thuê thị trường bán lẻ được duy trì ở mức cao với 94%, tăng 0,5% theo quý và 4% theo năm. Giá thuê tầng trệt trung bình 1,4 triệu đồng/m2/tháng, tăng 4% theo quý và 6% theo năm.

Ngành hàng nào là chìa khoá giúp bất động sản bán lẻ tăng tốc

Ghi nhận của PV Dân Việt, tại nhiều trung tâm thương mại khu vực quận 1, quận 3, quận 7 hay TP.Thủ Đức… đa số mặt bằng khu vực "đắc địa" đều được các nhà bán lẻ đồ uống, ẩm thực thuê làm cơ sở kinh doanh. Đặc biệt là khu vực tầng trệt, nơi khách hàng dễ tiếp cận nhất khi vừa bước vào các trung tâm thương mại.

Nhiều thương hiệu đồ uống nổi tiếng như Starbuck, Highland, Katinat, Phúc Long… luôn tấp nập khách hàng. Trong khi đó, các cửa hàng ăn uống (chủ yếu là chuỗi nhà hàng lẩu, đồ nướng…) cũng nhộn nhịp người.

Bất động sản bán lẻ TP.HCM nhộn nhịp nhờ nhóm khách thuê nào? - Ảnh 2.

Mặt bằng khu vực "đắc địa" trong các trung tâm thương mại đều được các nhà bán lẻ đồ uống, ẩm thực thuê làm cơ sở kinh doanh. Ảnh: Gia Linh

Bà Trang Lê – chuyên gia JLL Việt Nam nhu cầu từ các nhà bán lẻ lớn trong lĩnh vực F&B, phong cách sống và khu vui chơi trẻ em dự kiến tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa và là nguồn khách nổi bật trong thời gian tới.

Vị chuyên gia dự báo đến cuối năm 2024, khu trung tâm và ngoài trung tâm sẽ duy trì mức cung trung tâm thương mại trọng điểm hiện tại do không có thêm nguồn cung mới. Trong năm 2025, khu vực trung tâm dự kiến đón nhận nguồn cung mới chất lượng cao Marina Central phát triển bởi Masterise, với diện tích thuê khoảng 13.000 m2.

Thị trường bán lẻ tại TP.HCM sẽ tiếp tục phát triển với giá chào thuê trung bình tăng nhẹ khoảng 2,0%-3,0% theo năm. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nguồn cung tại khu ngoài Trung tâm trong năm vừa qua có thể vẫn sẽ tiếp tục áp lực lên giá thuê tại khu vực này.

Bất động sản bán lẻ TP.HCM nhộn nhịp nhờ nhóm khách thuê nào? - Ảnh 3.

Khu vực ẩm thực, đồ uống... trong trung tâm thương mại luôn tấp nập khách. Ảnh: Gia Linh

Trong khi đó, bà Cao Thị Thanh Hương - Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu, Savills TP.HCM cũng đánh giá tình hình hoạt động tốt với các chuỗi thương hiệu mở rộng và nhu cầu mạnh mẽ từ các nhóm khách thuê chính sẽ giúp bất động sản bán lẻ tăng trưởng.

Đáng chú ý, lượng tiêu thụ tích cực đạt 42.111 m2 sàn. Trong đó, nhóm khách hàng F&B dẫn đầu với 25% thị phần, tiếp theo là giải trí với 24% và thời trang với 18%.

Nguồn cung mới hạn chế, kết hợp với sức tiêu dùng mạnh mẽ, tình hình hoạt động của thị trường dự kiến sẽ duy trì tốt. Trong quý 4/2024, hơn 27.600 m2 sàn từ ba dự án ngoài trung tâm sẽ khai trương với công suất dự kiến đạt ít nhất 80%.

"Dự báo đến năm 2027, nguồn cung tương lai hơn 163.100 m2 từ 12 dự án; trong đó, khu vực ngoài trung tâm chiếm 55% nguồn cung. Để cải thiện công suất, một số chủ đầu tư đang lên kế hoạch cải tạo và làm mới cơ cấu khách thuê vào năm 2025", bà Hương cho hay.