Dân Việt

Hơn 1.000 người tham gia diễn tập PCCC ở tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Chinh Hoàng 18/10/2024 15:38 GMT+7
Công an TP.HCM tổ chức diễn tập PCCC và CNCH cấp TP tại khu vực nhà ga Tân Cảng để đánh giá năng lực phối hợp giữa các lực lượng nếu có sự cố cháy nổ xảy ra khi tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi vào hoạt động, ngày 18/10.

Công an TP.HCM tổ chức diễn tập PCCC và CNCH cấp TP tại khu vực nhà ga Tân Cảng để đánh giá năng lực phối hợp giữa các lực lượng nếu có sự cố cháy nổ xảy ra khi tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi vào hoạt động. Clip: M.H

Ngày 18/10, Công an TP.HCM đã tổ chức diễn tập PCCC và CNCH cấp TP tại khu vực nhà ga Tân Cảng để đánh giá năng lực phối hợp giữa các lực lượng nếu có sự cố cháy nổ xảy ra khi tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi vào hoạt động.

Hơn 1000 người tham gia diễn tập PCCC ở tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên - Ảnh 1.

Chó nghiệp vụ đến hiện trường để tham gia tìm kiếm người bị nạn. Ảnh: M.H

Theo Công an TP.HCM, tình huống giả định được đặt ra tại thời điểm các hoạt động tại nhà ga đang diễn ra bình thường. Đoàn tàu T3 gồm 3 toa chở đầy khách (từ 800 đến 1.000 người) đang rời nhà ga Văn Thánh và gần đến nhà ga Tân Cảng, cách nhà ga Tân Cảng khoảng 100 mét thì bất ngờ gặp sự cố điện và phát cháy, tỏa ra nhiều khói khí độc lan khắp toa tàu, khiến đoàn tàu dừng lại không di chuyển được.

Hơn 1000 người tham gia diễn tập PCCC ở tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên - Ảnh 2.

Ảnh: M.H

Hơn 1000 người tham gia diễn tập PCCC ở tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên - Ảnh 3.

Ảnh: M.H

Trên tàu có nhiều người với mọi lứa tuổi khác nhau, đặc biệt có nhiều người già và trẻ em. Do cửa toa tàu đang gặp sự cố khó mở, hành khách buộc sơ tán qua một toa khác để thoát khỏi tàu qua đường ray; trong quá trình thoát nạn đã gây ra sự chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp nên làm cho nhiều người bị thương.

Khói tỏa ra từ đoàn tàu tiếp cận sát với nhà ga thời điểm sự cố là ngày cuối tuần và giờ cao điểm nên lượng khách ở nhà ga Tân Cảng rất đông người. Khi xảy ra sự cố tàu, hệ thống loa báo động vang lên làm cho dòng người ồ ạt, hoảng loạn, chen lấn để tìm cách thoát thân ra khỏi nhà ga một cách nhanh nhất, nhiều người bị thương do té ngã trong quá trình thoát nạn.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP.HCM đã kịp thời xử lý tình huống cháy và cứu nạn cứu hộ đối với toa tàu trên cao và nhà ga. Các lực lượng phương tiện theo lệnh điều động nhanh chóng có mặt tại hiện trường thực hiện nhiệm vụ theo chiến thuật chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tất cả hành khách được bảo đảm an toàn. 

Buổi diễn tập với hơn 1.000 người tham gia với hơn 50 phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu thương…

Tuyến đường sắt đô thị số 1 bao gồm 14 nhà ga; trong đó có 3 nhà ga ngầm dưới đất, 11 nhà ga bố trí chạy trên cao. Nhà ga Tân Cảng là nhà ga lớn nhất so với 10 nhà ga trên cao khác còn lại của tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Đây là điểm kết nối của tuyến metro số 1 với tuyến số 5 trong tương lai.

Nhà ga được thiết kế với 4 đường ray, 2 đường ray chạy tàu chính giữa (2 đường ray còn lại phục vụ cho công tác vận hành quay đầu, đỗ tàu… Nhà ga có 3 tầng nổi: Tầng trệt, tầng trung chuyển, tầng ke ga.

Tầng trệt được mở hoàn toàn để có thể tiếp cận bằng cầu thang bộ, thang cuốn và thang máy. Có cầu vượt bộ hành tại tầng trung chuyển (sảnh chờ) kết nối với vỉa hè giao thông công cộng. Nhà ga được mở ở tầng ke ga với bố trí đường ray ở giữa. Có tổng số 8 thang thoát hiểm trong nhà ga, bố trí đảm bảo phù hợp quy định về khoảng cách thoát hiểm.

Với các đặc điểm như trên, khi có sự cố cháy, nổ xảy ra bên trong các hạng mục công trình, việc di chuyển từ bên trong các khu vực này ra hành lang chung được thuận lợi. Tuy nhiên khi xảy ra sự cố, việc di chuyển giữa các tầng chủ yếu là dùng thang bộ, khả năng di chuyển sẽ bị hạn chế do khói nhiều che khuất tầm nhìn, nhiệt độ cao từ khu vực cháy.