Sáng 23/10, tại TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa Tập đoàn CGC Japan và doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Ikeda Norimasa - Giám đốc điều hành tập đoàn CGC cho biết, tập đoàn có tổng cộng 205 công ty thành viên, với hệ thống phân phối bán lẻ lên đến 4.448 cửa hàng. Số lượng khách hàng đến mua sắm mỗi ngày tại các siêu thị, cửa hàng này lên đến 6,7 triệu người.
Theo ông Ikeda Norimasa, với độ phủ rộng, tệp khách hàng lớn, tập đoàn đang tiếp tục tìm kiếm thêm nhà cung cấp, đối tác tại Việt Nam bên cạnh những nhà cung cấp Thái Lan, Philippines hiện nay.
Tại chương trình, 10 doanh nghiệp thành viên của CGC Japan có nhu cầu tìm kiếm các nguồn hàng nhập khẩu mới từ Việt Nam như dứa, chuối, hành khô, cá basa, gà rán, đậu hạt và rau củ quả đông lạnh.
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại chương trình, các nhà sản xuất, nhà cung cấp tại Việt Nam từ nhiều vùng miền cũng đã chào hàng các sản phẩm thuộc nhóm nông sản tươi, nông sản chế biến, sản phẩm OCOP đến các công ty thành viên thuộc CGC Japan.
Bà Hồ Thị Quyên - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cho biết, Nhật Bản là đối tác kinh tế - thương mại hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.
Việt Nam và Nhật Bản là đã ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP), Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA)… Những FTA này đã và đang tạo ra các khuôn khổ hợp tác vô cùng quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư, kinh doanh giữa hai nước.
Theo bà Quyên, trong năm 2024, nhiều chương trình trọng điểm của TP.HCM đã được tổ chức nhằm thúc đẩy và gắn kết bền chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TP.HCM và Nhật Bản. Điển hình là chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và sự kiện “Ngày TP.HCM tại Osaka, Nhật Bản” vào tháng 5/2024.
Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cho biết thêm, với nhiệm vụ được UBND TP.HCM giao, thời gian qua, đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp thành phố, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, kết nối giao thương với các hệ thống phân phối trong và ngoài nước như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang các nước trên thế giới.