Sáng 28/10 tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội thảo luận cho ý kiến về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.
Tại Hội trường, Đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam) cho rằng: Cần đánh giá sát, đúng vấn đề của thị trường bất động sản để chỉ ra được giải pháp cụ thể, căn cơ.
Đại biểu Tạ Văn Hạ khẳng định, thị trường bất động sản tăng giá cao, đột ngột. Ông Hạ cho rằng, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu “lũng đoạn”, “thao túng” và tạo “bong bóng” do một nhóm lợi ích.
Theo đại biểu, dự thảo Nghị quyết đã đánh giá được hạn chế, nhưng chủ yếu vẫn là hạn chế trong chính sách, pháp luật, nhưng vẫn còn yếu tố bất thường, tăng giá đột ngột, gấp 2-3 lần, không phù hợp với tình hình thực tế chung và nhu cầu của người dân.
Theo đại biểu Tạ Văn Hạ, một trong những giải pháp giảm giá thị trường bất động sản đó là trái phiếu bất động sản. Hiện nay, trái phiếu bất động sản phát hành ra với mức lãi suất 12-15%, cộng với khoảng 3% phí phát hành. Như vậy, mục tiêu của phát hành trái phiếu bất động sản, dư nợ lĩnh vực này đến thời kỳ đáo hạn có áp lực rất lớn.
“Nếu chúng ta không kiểm soát chặt để phục hồi và phát triển thị trường bất động sản, thì việc phát hành trái phiếu không hiệu quả. Hơn nữa, thời gian khoảng 3 năm, mà phải trả lãi suất cao như vậy dễ tạo ra gánh nặng cho nhà nước và Nhân dân, nguy cơ dẫn đến nợ xấu gia tăng và thậm chí là vỡ nợ”, ông Hạ nói.
Theo ông Hạ, thời gian tới thị trường bất động sản chưa thể hạ nhiệt và người dân cũng chưa có cơ hội để tiếp cận với thị trường. Do đó, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu giải pháp và tiến hành thanh tra, kiểm tra, xem xét lại căn cơ để phục hồi và phát triển thị trường bất động sản lành mạnh và đúng hướng.
Cũng góp ý về chủ đề này, đại biểu Nguyễn Văn An, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho biết, vấn đề định giá đất trong thực tiễn đang là vướng mắc lớn, vướng mắc chính đối với thị trường bất động sản. Những nội dung giải pháp liên quan tại điểm a khoản 1 Điều 2 dự thảo Nghị quyết chỉ mang tính định hướng như tập trung chỉ đạo công tác hướng dẫn thực hiện và tổ chức thực hiện pháp luật về tài chính đất đai, trong đó có công tác định giá đất, xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất và các chính sách khác có liên quan.
Theo ông An, thực tiễn xác định giá đất đã và đang đặt ra những vấn đề rất cụ thể như “không có đơn vị tư vấn nào chịu tham gia tư vấn định giá đất cho địa phương; xác định lại giá đất cho những dự án từ 5-10 năm trước là khó; hoặc những dự án đáng lẽ phải đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhưng lại chỉ định thầu thì giờ phải xác định lại giá đất như thế nào, căn cứ vào đâu, dùng giá đất của Nhà nước hay cho đấu giá, đấu thầu lại… “.
Ông An khẳng định: Xác định lại giá đất cho 5-10 năm trước là việc quá khó khăn.
Ông này khẳng định, thị trường có tính thời điểm đã đi qua, giá qua trung gian (môi giới) không thể kiểm soát, hợp đồng thì kê khai thì không đúng với giao dịch thực. Ông cho rằng, rất khó để lựa chọn phương pháp xác định kết quả dùng cho định giá đất để Nhà đầu tư, Nhà quản lý và các bên liên quan khác yên tâm là không “làm thất thoát ngân sách nhà nước”.
Theo Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai), Ủy viên Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội: Nhìn nhận từ góc độ thị trường, giá bất động sản dĩ nhiên sẽ có chu kỳ lên xuống, việc cần làm là duy trì nhịp độ, giữ tính quy luật, hạn chế những tăng giảm đột ngột, bất thường.
“Trách nhiệm của Nhà nước là tạo ra sân chơi, môi trường bình đẳng cho thị trường bất động sản”, ông An nhấn mạnh.
Theo đại biểu An, nhìn nhận giá đất theo biến động thị trường bất động sản vừa qua, không hẳn giá đất cao là không tốt, giá đất thấp là tốt, mà còn tùy vào mức độ cao thấp với từng phân khúc để phân tích, có phản ứng chính sách phù hợp giúp tăng thu ngân sách, đầu tư một cách tập trung và hợp lý.
Chính vì vậy, ông này đề nghị “cần quan tâm và có chính sách tập trung vào phân khúc đất, nhà ở từ 2,5 tỷ trở xuống, tránh đầu tư dàn trải”.
Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị đảm bảo công khai, minh bạch trong thị trường, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt với tất cả các giao dịch bất động sản.
Đối với nghĩa vụ thuế, ông An cho biết, đề xuất nhiều lần về việc thiết lập thuế đối với cá nhân sở hữu nhiều nhà, nhiều tài sản, giờ đây là thời điểm chín muồi để áp dụng loại thuế này.