Mới đây, sầu riêng của huyện Krông Năng vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Sầu riêng Krông Năng" (Krong Nang Durian).
Theo Quyết định số 120433/QĐ-SHTT do Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Lê Hồng ký ngày 15/10/2024, Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sầu riêng số 509387 được cấp cho UBND huyện Krông Năng có hiệu lực 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký (19/1/2024).
Danh mục sản phẩm/dịch vụ mang nhãn hiệu: Sầu riêng đã qua chế biến; cơm sầu riêng đã qua chế biến; cơm sầu riêng chưa qua chế biến; trái sầu riêng tươi; mua, bán và xuất nhập khẩu các loại hàng hóa gồm: Trái sầu riêng tươi, cơm sầu riêng đã qua chế biến, sầu riêng đã qua chế biến; dịch vụ quảng cáo, quảng bá nhãn hiệu sầu riêng.
Huyện Krông Năng hiện có 8.618 ha sầu riêng, trong đó hơn 4.500 ha cho thu hoạch, năng suất trên 70tạ/ha, sản lượng khoảng hơn 71.200 tấn.
Với lợi thế chín muộn nhất trong toàn tỉnh, thời gian qua, sầu riêng huyện Krông Năng luôn bán được giá cao khi khan hiếm hàng ở cuối vụ. Sản phẩm sầu riêng của huyện chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung quốc và được đánh giá là có chất lượng tốt. Hiện nay huyện đang xây dựng đề án phát triển cây trồng chủ lực (trong đó có cây sầu riêng) giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Hiện sầu riêng của huyện đã có 3 mã vùng trồng với 100ha.
Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, khẳng định việc sầu riêng Krông Năng được cấp chứng bảo hộ nhãn hiệu tập thể sẽ giúp quả sầu riêng của huyện nói riêng, tỉnh Đắk Lắk nói chung ngày càng vươn xa hơn, từng bước khẳng định thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế.
Theo ông Hà, việc xây dựng nhãn hiệu sầu riêng cho các vùng trọng điểm là hết sức quan trọng. Hiện nay, Đắk Lắk đã xác định 7 vùng trọng điểm trồng sầu riêng. Huyện Krông Năng là địa phương thứ 3 của tỉnh Đắk Lắk được cấp Giấy chứng nhận bảo hộ tập thể đối với quả sầu riêng. Đây cũng là tiền đề cho định hướng trong tương lai Đắk Lắk sẽ xây dựng thương hiệu sầu riêng trên thị trường.
Mặt khác, việc xây dựng nhãn hiệu cũng như thương hiệu đối với ngành hàng chủ lực của tỉnh Đắk Lắk hiện nay sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của người sản xuất. Đồng thời, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng. Từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu hiện nay.