Ngày 2/11, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã làm việc với tỉnh Đồng Nai và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao trong khu vực sân bay Long Thành.
Về sân bay Long Thành, ông Nguyễn Tiến Việt - Phó tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tiến độ xây dựng đang rất tốt.
Trong đó, gói thầu nhà ga hành khách (bao gồm: Nhà ga trung tâm và 3 cánh kết cấu 4 tầng) có khối lượng hoàn thành gần 31%. Hiện nhà thầu đã xây dựng xong phần bê tông cốt thép cho cột, dầm, sàn của 4 tầng; và đang lắp đặt kết cấu mái thép.
Dự kiến, phần xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025; toàn bộ gói thầu này sẽ kết thúc vào ngày 31/8/2026.
Tiến độ gói thầu đường cất hạ cánh và sân đỗ cũng đạt gần 43%. Riêng phần đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng và cơ bản hoàn thành lớp bê tông xi măng. Dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025, vượt tiến độ 3 tháng.
Gói thầu về hạ tầng giao thông kết nối đạt hơn 55%. Trong đó, tuyến đường kết nối T1 dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025. Các nút giao quan trọng khác cũng sẽ hoàn tất trong năm 2025 để đảm bảo kết nối vào sân bay Long Thành.
Ngoài ra, hạng mục sân đỗ tàu bay khởi công từ tháng 9/2024, dự kiến hoàn thành vào ngày 11/8/2026.
Tại buổi làm việc, đại diện ACV đã kiến nghị điều chỉnh Nghị quyết 94/2015 của Quốc hội, xin được xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2, với kinh phí dự kiến 3.455 tỷ đồng ở giai đoạn 1.
Dự án này sẽ điều chỉnh phân kỳ xây dựng từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1, đồng thời điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026.
Theo ông Việt, việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV, sẽ không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 3.
Việc bổ sung đường băng này dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét vào ngày 5/11/2024 tới đây. "Nếu được thông qua, dự kiến sẽ đi vào thi công từ cuối năm 2025, hoàn thiện vào quý III/2026", ông Việt nói.
Ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng, cần thiết xây thêm đường cất hạ cánh trong giai đoạn 1. Bởi vì vì quy hoạch, mặt bằng đã sẵn, việc điều chỉnh sẽ phù hợp và thuận lợi.
Trong buổi làm việc, các đại biểu cơ bản nhất trí xây dựng đường băng thứ 2. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị hạ tầng xung quanh cần đẩy nhanh tiến độ để khi hoàn thiện đưa vào khai thác sân bay đồng bộ, hiệu quả.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cũng lưu ý, các đơn vị liên quan có thêm các giải pháp triển khai đồng bộ các dự án thành phần. Bởi khảo sát thực tế cho thấy, một số dự án thành phần, nhất là dự án thành phần 4 đang chậm tiến độ.
Theo dự kiến, ngày 2/9/2026 khi đưa vào khai thác sân bay Long Thành (giai đoạn 1), ông Nguyễn Minh Sơn đề nghị Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải, ACV cố gắng đảm bảo các dự án thành phần cũng hoàn thành, cơ sở hạ tầng đồng bộ.
Cũng tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã trình bày phương án hướng tuyến cũng như vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong khu vực Sân bay Long Thành.