Dân Việt

Vụ 2 người bị cán tử vong khi trú mưa dưới gầm máy kéo, căn cứ xử lý vi phạm hình sự?

Quang Trung 07/11/2024 11:35 GMT+7
Ông Hồ Văn Đ. bị cáo buộc, nổ xe máy kéo để điều khiển thùng lên cao, che mưa cho 6 công nhân nhưng lại khiến xe chạy tới, cán chết 2 người. Chuyên gia pháp lý đã có những chia sẻ về vụ việc này.

Ông chủ nổ máy kéo vô tình cán chết 2 người làm công

Chiều 6/11, Công an huyện Ea Súp (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự ông Hồ Văn Đ. (40 tuổi, trú xã Cư M'lan, huyện Ea Súp) để lấy lời khai, làm rõ nguyên nhân vụ xe máy kéo cán chết 2 người trú mưa dưới gầm.

Theo điều tra ban đầu, ngày 5/11, ông Đ. thuê 6 người dân đến rẫy tại thôn 7 (xã Cư M'lan) nhổ sắn.

Đến chiều cùng ngày, khi mọi người đang bốc củ sắn lên thùng máy kéo của ông Đ. thì trời mưa to nên cả 6 nông dân vội chui xuống gầm xe để trú mưa, do gầm xe khá cao.

Sau đó ông Đ. đi ra phía sau xe và thấy trên thùng xe có nước mưa chảy xuống, làm ướt những người đang ngồi trú dưới gầm.

Ông Đ. liền đi lên nổ máy với mục đích nâng thùng xe lên cho nước mưa không chảy ra phía sau.

Góc nhìn pháp lý vụ 2 người bị cán chết khi trú mưa dưới gầm máy kéo - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn 6 người trú mưa dưới gầm xe máy kéo, xe bất ngờ di chuyển khiến 2 người tử vong thương tâm. Ảnh: TL.

Tuy nhiên, do xe máy kéo đang còn sẵn số và cài cầu sau nên khi ông Đ. vặn chìa khóa khởi động, xe lập tức di chuyển về phía trước.

Nghe người ở phía dưới thùng xe la hét, ông Đ. nhanh chóng dùng chân đạp phanh cho xe dừng lại. Tuy nhiên, vụ việc khiến 2 người bị bánh xe cán qua.

Người gây ra vụ việc có thể phải chịu trách nhiệm hình sự

Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ diễn biến hành vi của các bên trên cơ sở các quy tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ để xác định hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện, làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy, người điều khiển máy kéo đã thiếu chú ý quan sát, có lỗi trong thao tác khởi hành dẫn đến vụ tai nạn giao thông xảy ra chết người, người này sẽ bị xử lý hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật hình sự.

Trường hợp không đủ căn cứ để xử lý về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, cơ quan điều tra vẫn có thể xử lý hình sự về tội Vô ý làm chết người nếu xác định người điều khiển máy kéo có lỗi dẫn đến hậu quả hai người tử vong.

Với tội danh vô ý làm chết người, người vi phạm có thể bị phạt tù với khung hình phạt thấp nhất là 1 năm, cao nhất là 12 năm tù theo Điều 128 Bộ luật hình sự 2015.

Theo ông Cường, đây là vụ tai nạn rất thương tâm khi hậu quả có thể thấy trước, tuy nhiên do bất cẩn mà người điều khiển phương tiện đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Phương tiện giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, nếu sử dụng không đúng cách, không tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn hoặc vì lý do kĩ thuật cũng có thể gây ra tai nạn giao thông, hậu quả thương tâm.

Bởi vậy, người dân cần hạn chế chui vào gầm xe hoặc đứng trước đầu xe, mũi xe kể cả trường hợp xe đang dừng đỗ để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ tai nạn có thể xảy ra.

Đối với những người điều khiển phương tiện giao thông cần chú ý quan sát trước khi khởi hành, với các xe ô tô, xe chuyên dùng không có nhiều ứng dụng công nghệ về an toàn, việc điều khiển lại càng phải thận trọng hơn.