Ghi nhận của PV Dân Việt, tại phía Nam TP.HCM, hai cây cầu Phước Long, Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè) đang chạy nước rút về đích.
Hiện tại, 10/10 mố trụ cầu Phước Long đã hoàn thành, 7/9 nhịp cầu đã được lắp dầm. Đơn vị thi công cũng đã xử lý xong nền đường và tường chắn ở phía huyện Nhà Bè, đang tiếp tục thi công phần còn lại ở quận 7.
Các hạng mục như thi công bản mặt cầu, lắp lan can, chuẩn bị thảm nhựa, hoàn thành các mố trụ và lắp dầm... được tăng tốc triển khai. Tổng tiến độ dự án đã đạt được khoảng 80%, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Tương tự, những hạng mục chính của cầu Rạch Đỉa cũng đã hoàn thành, các nhịp cầu đã hợp long, nối đôi bờ với nhau. Hiện đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục phụ trợ cuối cùng để thông xe cây cầu này trong tháng 12.
Cũng ở phía Nam, dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) hiện đã đạt tiến độ khoảng 83%. Toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12 như kế hoạch đề ra.
Đây là một trong những dự án có tiến độ khá tốt. Trước đó, một nhánh hầm chui của dự án này đã được thông xe vào ngày 4/10.
Ở phía Đông TP, một đơn nguyên cầu Tăng Long đang được thi công để thông xe trong năm 2024. Theo thông tin từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), hiện tại nhà thầu đang lao dầm nhịp biên, sau đó sẽ hoàn thiện mặt cầu.
Tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đến nay có sản lượng thi công đạt 85%. Chủ đầu tư cho biết, dự án này có một số gói thầu thi công vượt tiến độ so với hợp đồng. Tuy nhiên, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án vẫn chưa được hoàn thiện, hiện vẫn còn một số hộ dân chưa di dời.
Tương tự, tại dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), tổng tiến độ đã đạt khoảng 56% khối lượng công việc. Các gói thầu xây lắp số 1, 2, 3, 4 xây dựng đoạn song hành có sản lượng đạt 75%. Còn các gói thầu 5, 6, 7 thuộc đoạn mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu có sản lượng 19%.
Dự án này cũng đang gặp khó do vướng mặt bằng của 15 hộ dân cũng như vướng hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông.
Riêng tại nút giao An Phú, theo kế hoạch, dự án sẽ thông xe hầm chui HC1 cuối năm 2024. Tuy nhiên, gói thầu XL5 xây dựng hầm chui HC1-01 mới hoàn thành trụ K1 đến K8, K14 đến K19, đang thi công K12, K13. Sản lượng gói thầu này đạt khoảng 64%, dự kiến tháng 1/2025 mới thông xe.
Theo Ban Giao thông, từ nay đến cuối năm 2024, dự kiến có 11 công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP đặt mục tiêu cán đích.
Theo mục tiêu của Ban Giao thông, cuối tháng 11/2024 TP.HCM sẽ thông xe công trình xây dựng cầu Bà Hom và công trình mở rộng đường Tân kỳ – Tân Quý (quận Bình Tân).
Cuối tháng 12/2024, loạt các dự án trọng điểm dự kiến về đích gồm: cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân), cầu Phước Long, cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè); hầm HC1 và toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa (quận Tân Bình); đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp); cầu Tăng Long (TP.Thủ Đức); 4,3km đường song hành QL50 thuộc dự án xây dựng, mở rộng QL50 (huyện Bình Chánh); hầm chui HC1 dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP.Thủ Đức).