Dân Việt

Tích hợp các giải pháp "xanh", giải pháp "số" để tránh lãng phí trong cải cách hành chính ở Hà Nội

Bách Thuận 13/11/2024 19:12 GMT+7
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải đánh giá, cần giải pháp thông minh và cách làm mới với phương châm tích hợp các giải pháp "xanh", giải pháp "số" để tránh lãng phí trong cải cách hành chính.

Ngày 13/11, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 TP.Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban tháng 11/2024.

Về công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, TP.Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191 thủ tục hành chính trong tổng số 1.885 thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn.

TP.Hà Nội đã triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội là đơn vị hành chính mới cấp sở theo chỉ đạo của Trung ương, một đơn vị chưa từng có tiền lệ.

Tích hợp các giải pháp "xanh", giải pháp "số" để tránh lãng phí trong cải cách hành chính ở Hà Nội- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu, kết quả cải cách hành chính cuối cùng phải thông minh, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: TP.HN

Đơn vị này sẽ giúp UBND TP.Hà Nội giám sát toàn bộ các thủ tục hành chính, mang lại sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, sự phối hợp tốt hơn giữa các sở ngành và quận, huyện.

Với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp, Trung tâm được thực hiện trên cơ sở "Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế".

Cùng với đó, việc thực hiện việc mở tài khoản cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội và thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đạt kết quả cao (Tháng 10/2024 hoàn thành chi trả trợ cấp an sinh xã hội kỳ tháng 10 cho 291.638 người hưởng chính sách an sinh xã hội với kinh phí chi trả tháng 10 là 343,25 tỷ đồng; số người được chi trả qua tài khoản trên tổng số đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội là 273.516/291.638 người, đạt 93,79%).

Về triển khai thu phí không sử dụng tiền mặt tại các bến xe tĩnh, đến tháng 10/2024, TP.Hà Nội đã bố trí 172 bãi/điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại 09/30 quận, huyện, thị xã; đã có 674.543 lượt giao dịch với tổng số tiền là 6,8 tỷ đồng.

Tích hợp các giải pháp "xanh", giải pháp "số" để tránh lãng phí trong cải cách hành chính ở Hà Nội- Ảnh 2.

Theo các báo cáo, đến cuối tháng 10/2024, đã có khoảng 9 triệu lượt người truy cập, sử dụng ứng dụng iHanoi. Ảnh: TP.HN

Về phát triển công dân số, TP.Hà Nội đã thu nhận 6.399.576 tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2 (đạt 106,9%); kích hoạt 5.612.424 tài khoản định danh mức 1 và mức 2 (đạt 93,7%).

Đáng chú ý, qua gần 4 tháng triển khai ứng dụng "Công dân Thủ đô số" - iHaNoi, tính đến ngày 23/10/2024, tổng số người dùng đăng ký tài khoản ứng dụng iHanoi đạt 1.012.206 tài khoản (đạt 19% trên 5,3 triệu người từ 15 tuổi trở lên, có thiết bị thông minh); khoảng 9 triệu lượt người dân đã truy cập khai thác, sử dụng ứng dụng iHanoi.

Hệ thống đã tiếp nhận 1.512 phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính (PAKN TTHC), trong đó: Đã xử lý 211 PAKN, chiếm 14%; Chuyển xử lý 319 PAKN, chiếm 21%; Chờ tiếp nhận 26 PAKN, chiếm 2%; Đã từ chối 889 PAKN, chiếm 59%. Số góp ý, sáng kiến của người dân: 1.024. Số nội dung truyền thông, cảnh báo trên ứng dụng iHanoi: 1.797…

Ngành Y tế Thủ đô đã tiên phong, đi đầu cả nước khi chuyển đổi số, trọng tâm là thiết lập Sổ sức khỏe điện tử, Hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải đánh giá cao kết quả đã đạt được của các đơn vị.

Về dự toán năm 2025, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị, trên cơ sở nội dung của kế hoạch năm 2025 thì sớm có dự toán, nhưng cần đặc biệt chú ý tránh lãng phí.

Theo ông Hà Minh Hải, cần giải pháp thông minh và cách làm mới với phương châm tích hợp các giải pháp "xanh", giải pháp "số" để tránh lãng phí, có như vậy chất lượng cuộc sống của người dân mới được nâng lên".

Vị lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho biết, dữ liệu là linh hồn, cốt lõi để chuyển đổi số, vì vậy dữ liệu lớn cần phải được kết hợp, chia sẻ; không được tập quyền, cát cứ dữ liệu…

Ông Hà Minh Hải yêu cầu kết quả phải thực chất, hiệu quả; phải quyết tâm, không bằng lòng với kết quả đã đạt được vì không cẩn thận sẽ rơi vào tình trạng "đi trước, về sau"; kết quả cuối cùng phải thông minh, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.