Dân Việt

Kiên Giang: Phát triển sản phẩm OCOP nâng cao thu nhập người dân

Hồng Cẩm 15/11/2024 07:00 GMT+7
"Sản phẩm OCOP ở Kiên Giang hiện nay phản ánh sự sáng tạo, tâm huyết của người dân, niềm tự hào của mỗi địa phương trong bảo tồn, phát triển các giá trị tinh hoa văn hóa riêng độc đáo, góp phần nâng cao đời sống của người dân nông thôn".

Đó là nhận định của ông Lê Hữu Toàn, Giám đốc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, Phó Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Kiên Giang.

Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay, toàn tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP; trong đó có 6 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao 36 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 227 sản phẩm đạt hạng 3 sao, với hơn 130 chủ thể. Với sự đa dạng về sản phẩm và chất lượng, các sản phẩm OCOP của tỉnh có tiềm năng lớn để thương mại hóa và tiếp cận sâu rộng các thị trường.

Kiên Giang: Phát triển sản phẩm OCOP nâng cao thu nhập người dân- Ảnh 1.

Sản phẩm OCOP tỉnh Kiên Giang được xúc tiến quảng bá tại các diễn đàn, hội chợ lớn trên toàn quốc. Ảnh: HC

"Các sản phẩm OCOP ở Kiên Giang hiện nay phản ánh sự sáng tạo, tâm huyết của người dân, niềm tự hào của mỗi địa phương trong bảo tồn, phát triển các giá trị tinh hoa văn hóa riêng độc đáo, góp phần nâng cao đời sống của người dân nông thôn", ông Lê Hữu Toàn, Giám đốc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, Phó Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Kiên Giang, nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang Lê Hữu Toàn, cũng cho biết, qua hơn 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng".

Qua đó, giúp cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội nông thôn như: cầu, đường giao thông, trạm y tế, trường học… được đầu tư đồng bộ tạo điều kiện người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Không chỉ vậy, hàng trăm mô hình sản xuất nông nghiệp, phát triển sản phẩm OCOP được hình thành, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, giảm nghèo bền vững.

Đến nay, 100% xã trong đất liền, các đường liên ấp, liên xã được nhựa hóa, bê-tông hóa, tổng chiều dài hơn 6.800/9.565 km, đạt tỷ lệ trên 71%. Hạ tầng điện, trường học, trạm y tế được đầu tư. Đời sống dân cư nông thôn ngày càng cải thiện, nâng lên, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn từ 46,7 triệu đồng/người (năm 2020) đến cuối năm 2013 tăng lên 57,8 triệu đồng/người/năm.

Nâng cao thu nhập cho người dân

Bà Lê Thị Kim Thoa, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát (xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận) cho biết: Huyện Vĩnh Thuận được xem là "thủ phủ" ngành nuôi tôm của tỉnh Kiên Giang, điều kiện tự nhiên thuận lợi giúp người nông dân ở đây có thể nuôi được ba loại tôm (tôm sú, tôm thẻ và tôm càng xanh) kết hợp với làm lúa một vụ cho hiệu quả khá cao. Với thế mạnh này, sản phẩm tôm khô của huyện được nhiều người dân làm để bán nhỏ lẻ hoặc làm quà tặng cho người thân và được mọi người ưa thích.

Kiên Giang: Phát triển sản phẩm OCOP nâng cao thu nhập người dân- Ảnh 2.

Bà Lê Thị Kim Thoa, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát với sản phẩm tôm khô đạt chuẩn OCOP của mình. Ảnh: HC

Qua thời gian tìm hiểu, trăn trở muốn phát triển tôm khô thành sản phẩm đặc trưng và được chính quyền địa phương khuyến khích, đầu năm 2019 bà Thoa đã thành lập hợp tác xã chuyên về thu mua tôm, cá nguyên liệu và cung ứng các sản phẩm tôm khô, cá khô, mắm tôm chua trong năm 2019. Sau 2 năm thành lập, đến cuối năm 2021 các sản phẩm tôm khô, mắm cá lóc đồng và khô cá kèo được công nhận là sản phẩm của HTX dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Từ năm 2021 đến nay, bình quân mỗi năm HTX chế biến và cung ứng ra thị trường khoảng 13 tấn tôm khô, khô cá lóc đồng, khô cá kèo, mắm tôm chua đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước. HTX thu mua tôm, cá của người dân cao hơn so với thị trường từ 10-15%, đồng thời tạo việc làm cho hơn 20 lao động với thu nhập khoảng 8 triệu đồng/người/tháng.

"Tôi rất phấn khởi và biết ơn địa phương đã hỗ trợ vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như kịp thời hướng dẫn hợp tác xã xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường phát triển sản xuất kinh doanh để giúp tăng thu nhập cho người dân nông thôn"- bà Thoa nói.

Kiên Giang: Phát triển sản phẩm OCOP nâng cao thu nhập người dân- Ảnh 3.

Nước mắm Phú Quốc Kim Hoa hiện có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Ảnh: HC

Còn ông Phạm Huỳnh Quốc Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV nước mắm Kim Hoa (Phú Quốc, Kiên Giang), cho biết: Công ty của ông hiện có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao và đang tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 40 lao động, với mực thu nhập từ 8-13 triệu đồng/tháng/người.

"Chương trình OCOP đã tạo điều kiện để các sản phẩm đặc trưng của địa phương nói chung, nước mắm Phú Quốc Kim Hoa nói riêng được nâng cao giá trị, thương hiệu, mở rộng thị trường để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, công ty càng nêu cao tinh thần, trách nhiệm để tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn để gìn giữ, phát huy giá trị sản phẩm mà ông cha đã gây dựng hơn một trăm năm qua"- Ông Phạm Huỳnh Quốc Thanh nói.

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang , cho biết, mới đây thực hiện chương kết nối đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Kiên Giang đủ điều kiện vào bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart. Theo đó, có 5 đơn vị đủ điều kiện đưa các sản phẩm vào hệ thống của Co.opmart gồm: Công ty TNHH TM-DV Thanh Phú (sản phẩm mật ong, chuối sấy); Công ty TNHH Bảo Nam food (sản phẩm thạch sim); HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Thanh (sản phẩm tôm khô); cơ sở sản xuất dừa Coco An Nhiên (sản phẩm dừa dứa nắp khoen) và cơ sở trà mãng cầu xiêm 2 Đậu (sản phẩm trà mãng cầu xiêm)…