Theo ACV, từ nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3, ACV đề xuất tiếp tục đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 của sân bay Long Thành ngay giai đoạn 1, với kinh phí từ nguồn tiết kiệm của ACV.
ACV cho biết, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thành sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, khi đường cất hạ cánh số 1 xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất.
Cùng với đó, việc có thêm đường băng số 2 sẽ hỗ trợ tốt cho sân bay Tân Sơn Nhất trong trường hợp gặp sự cố.
Việc xây đường cất hạ cánh số 2 ở sân bay Long Thành nhằm đảm bảo hoạt động khai thác liên tục. Việc đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 khi sân bay Long Thành đã hoạt động sẽ làm gián đoạn việc khai thác, do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Cục Hàng không Việt Nam bày tỏ ủng hộ đề xuất của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) về thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành và các tổ nghiệp vụ nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện khai thác, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị khi đưa vào khai thác sân bay Long Thành.
Để tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến đề nghị ACV tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan về việc cử nhân sự tham gia ban chỉ đạo.
Cùng đó, xây dựng quy chế làm việc của ban chỉ đạo, đồng thời rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự đảm bảo đủ năng lực, kinh nghiệm theo quy định pháp luật để triển khai, thực hiện các hợp phần của sân bay Long Thành.