Dân Việt

Báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về bãi rác "khủng" chắn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Huỳnh Xây 20/11/2024 12:06 GMT+7
Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cho biết, mặt bằng toàn dự án cơ bản đã xong, chỉ còn 200m ở TP.Cần Thơ do vướng bãi rác.

Sáng 20/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đến kiểm tra công trường tại điểm giao của hai dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (trục dọc) và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (trục ngang). Vị trí giao cắt của hai dự án tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về bãi rác "khủng" chắn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đến kiểm tra công trường tại điểm giao của hai dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (trục dọc) và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (trục ngang). Ảnh: H.X

Báo cáo với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cho biết, mặt bằng toàn dự án cơ bản đã xong, chỉ còn 200m ở Cần Thơ do vướng bãi rác, dự kiến tháng 12 năm nay di dời xong.

Về tiến độ thi công đạt khoảng 50% khối lượng hợp đồng, mục tiêu hết năm 2024 hoàn thành cơ bản 117 cầu trên tuyến chính (hiện 41 cầu đã hoàn thành bản mặt cầu).

Về công tác đắp gia tải toàn bộ 110km tuyến chính và 2,8km tuyến nối, đến nay đã xong khoảng 53%, dự kiến đến cuối tháng 12/2024 hoàn thành gia tải.

Báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về bãi rác "khủng" chắn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 2.

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vẫn gặp khó khăn do thiếu cát. Ảnh: H.X

Đến nay, khó khăn nhất của dự án vẫn là thiếu cát. Các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã xác định cấp cho dự án khoảng 19 triệu m3 cát sông trên tổng nhu cầu 18,5 triệu m3. Tuy nhiên, công suất khai thác thiếu, nguồn cát cung cấp về công trường hiện đáp ứng khoảng 70% nhu cầu thi công.

Đặc biệt, cuối tháng 10 vừa qua, tỉnh An Giang dừng cung cấp 7/9 mỏ cát do khai thác vượt độ sâu, một số mỏ có nguy cơ sạt lở hoặc chất lượng cát không đạt. Trong 7 mỏ dừng có 2 mỏ nhà thầu đã khắc phục xong các tồn tại và đã trình UBND tỉnh An Giang cho khai thác trở lại, hiện UBND tỉnh An Giang đang xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy.

Báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về bãi rác "khủng" chắn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Ảnh 3.

Bãi rác khoảng 5ha chắn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: H.X

Tại thời điểm kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các chủ đầu tư, địa phương, cơ quan đơn vị liên quan báo cáo các vấn đề khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ các dự án tại cuộc họp vào chiều cùng ngày tại tỉnh Sóc Trăng.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, xây dựng đường cao tốc phải đảm bảo yếu tố đặc thù của vùng sông nước miền Tây, không cản trở về dòng chảy, nguồn nước ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân…

Liên quan đến bãi rác mà chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau báo cáo với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, theo phóng viên tìm hiểu, đó là bãi rác Đông Thạnh nằm ở phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ với tổng diện tích khoảng 5ha, từng là nơi chứa rác cho cả TP.Cần Thơ.

Cách đây khoảng 23 năm, nhận thấy bãi rác khủng này có nguy cơ vỡ trận, ngành chức năng TP.Cần Thơ đã quyết định tìm nơi khác để chứa rác, giảm bớt ô nhiễm môi trường. Mặc dù đã được cắt ngọn, vận chuyển đến bãi rác khác giảm ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay bãi rác Đông Thạnh vẫn còn rất nhiều rác bên dưới, ước tính khoảng 30.000 tấn (chủ yếu là rác sinh hoạt và đất mùn).