Đưa nông sản Việt Nam ra nhiều "biển lớn" hơn nữa...
Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Trưởng ban tổ chức Hội chợ cho biết: "Ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam trong những năm qua là điểm sáng của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt 53,53 tỷ USD, sau hơn 10 tháng đầu năm 2024 đã đạt mốc 51 tỷ USD, và dự kiến cho hết năm 2024 sẽ vượt mức 62 tỷ USD, đây là mức cao nhất từ trước tới nay".
AgroViet 2024 diễn ra từ ngày 20 đến 23/11/2024 với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”. Sự kiện quy tụ gần 300 gian hàng, trưng bày các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, OCOP, máy móc, thiết bị nông nghiệp và nét văn hóa vùng miền từ 36 tỉnh, thành trên cả nước cùng các tổ chức quốc tế như Trung Quốc, Mông Cổ, Hàn Quốc, Úc, Nga…
Hội chợ cũng là dịp kỷ niệm 70 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ với nhiều hoạt động như diễn đàn xúc tiến nông sản, hội nghị giao thương, và giao lưu văn hóa.
Ban tổ chức phối hợp với Tiktok Việt Nam triển khai các hoạt động livestream, bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ 4.0. Bên cạnh đó, các hội nghị, hội thảo và không gian quảng bá văn hóa, ẩm thực đặc trưng tại hội chợ hứa hẹn thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và công chúng, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản nội địa và xuất khẩu.
“Hội chợ lần này có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, thị trường đầy tiềm năng. Việc ký kết các hiệp định xuất khẩu như sầu riêng đông lạnh, dừa tươi đã mở ra cơ hội để nông sản Việt Nam khẳng định vị thế. Đây là dịp để doanh nghiệp quốc tế hiểu rõ hơn về các sản phẩm chủ lực và dư địa phát triển của chúng ta,” ông Tiến chia sẻ.
Các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh trong năm 2024, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc, với việc tham gia 4 hội chợ lớn và mở rộng các gian hàng Việt Nam. Chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Trung Quốc cũng đã đạt được các thỏa thuận quan trọng, giúp mở cửa thêm nhiều mặt hàng nông sản chủ lực như cá sấu đông lạnh và dừa tươi.
AgroViet 2024 không chỉ dừng lại ở việc quảng bá nông sản và OCOP của Việt Nam mà còn tạo cơ hội kết nối công nghệ mới, nâng cao năng lực sản xuất và chế biến, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Trung Quốc, châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản.
"Đây là bước đi chiến lược, là cơ hội để quảng bá, thúc đẩy hợp tác và nâng tầm vị thế bền vững của nông sản Việt Nam, đúng với tinh thần “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”. Hội chợ không chỉ mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho khách tham quan tại Thủ đô Hà Nội mà còn tạo điều kiện kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đồng thời, sự kiện góp phần tăng cường xúc tiến nông sản, thúc đẩy quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp và bạn bè quốc tế tham dự", ông Tiến nhấn mạnh thêm.
Nắm bắt cơ hội kết nối và hợp tác "làm ăn lớn"
Hội chợ AgroViet 2024 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại mà còn là một diễn đàn kinh doanh đầy triển vọng, nơi các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác chiến lược. Với gần 300 gian hàng, hội chợ đã thực sự trở thành cầu nối giữa các đối tác tiềm năng, từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến các tập đoàn đa quốc gia.
Ông Jude Wu, Quản lý Xuất khẩu làm việc tại Yueqing Xingfeng Electronics Factory đến từ Trung Quốc, chuyên cung cấp công nghệ nông nghiệp hiện đại, chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham dự Hội chợ, tuy nhiên chúng tôi rất ấn tượng với chất lượng nông sản của Việt Nam, có rất nhiều những mặt hàng có nhu cầu lớn tại Trung Quốc. Tham gia hội chợ lần này, chúng tôi mong muốn tìm kiếm đối tác để cung cấp thiết bị và công nghệ chế biến hiện đại, giúp nông sản Việt Nam gia tăng giá trị và đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác giữa hai nước sẽ mở ra nhiều cơ hội 'làm ăn lớn' cho cả đôi bên".
Cùng chung quan điểm, Tổng Giám đốc công ty Taizhou Shenglan Intelligent Technology, nhận định: "Chúng tôi đã theo dõi sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam trong nhiều năm và rất ấn tượng với các sản phẩm OCOP cũng như đặc sản vùng miền. Hội chợ AgroViet là một sự kiện tuyệt vời, nơi chúng tôi có thể tiếp cận trực tiếp các nhà cung cấp và hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn sản phẩm. Điều này rất quan trọng để chúng tôi mở rộng mạng lưới đối tác và đưa nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới".
Không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài, mà các doanh nghiệp trong nước cũng xem hội chợ là một cơ hội lớn để quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và tìm kiếm đối tác quốc tế.
Đại diện công ty Yến Sào Khánh Hoà chia sẻ rằng: " Chúng tôi mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu. Tại hội chợ lần này, ngoài việc giới thiệu sản phẩm, chúng tôi cũng tìm hiểu về các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ chế biến sâu để nâng cao chất lượng sản phẩm. Chúng tôi hy vọng sẽ ký được các thỏa thuận hợp tác dài hạn, tạo nền tảng phát triển bền vững trong thời gian tới".
Ông Trần Văn Hùng, khách đến tham quan Hội chợ, nhận định: "Chúng tôi không chỉ đến đây để tìm kiếm cơ hội hợp tác và khách hàng mà còn muốn khám phá những công nghệ mới từ các gian hàng quốc tế. Đặc biệt, các doanh nghiệp Trung Quốc mang đến nhiều máy móc và thiết bị hiện đại, giúp cải thiện quy trình sản xuất và chế biến. Đây là điều cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ thị trường xuất khẩu".
Ngoài các gian hàng trưng bày sản phẩm, AgroViet 2024 còn là nơi diễn ra nhiều hội nghị, hội thảo kết nối cung cầu và giao thương quốc tế. Các hoạt động như Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam - Mông Cổ hay giao lưu doanh nghiệp đã tạo ra không gian trao đổi thẳng thắn, hiệu quả giữa các bên.