Dân Việt

Gen Z Mỹ "sạt nghiệp" vì nuôi thú cưng

Trọng Hà (Theo NYP) 23/11/2024 08:00 GMT+7
Mỗi năm Gen Z chi trung bình 6.000 USD để chăm sóc thú cưng, trong khi mức trung bình toàn quốc là 4.300 USD.

Một khảo sát của Harris Poll tại Mỹ hồi tháng 5 cho thấy khoảng 29% Gen Z và 34% Gen Y đang gánh nợ vì chi tiêu cho thú cưng. Các chi phí chủ yếu bao gồm thức ăn, dịch vụ thú y, bảo hiểm, quần áo, đồ chơi, và nhiều khoản khác nhằm đảm bảo sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần cho vật nuôi. Đáng chú ý, mỗi năm Gen Z chi trung bình 6.000 USD để chăm sóc thú cưng, trong khi mức trung bình toàn quốc là 4.300 USD.

Theo bà Libby Rodney, giám đốc chiến lược của Harris Poll, Gen Z coi thú cưng như người bạn đồng hành không thể thiếu, thậm chí như những đứa trẻ cần được nuôi dưỡng và chăm sóc tỉ mỉ. Điều này khiến họ sẵn sàng chi tiêu vượt khả năng, dẫn đến nợ nần chồng chất. Một số người trẻ cho rằng việc chăm lo cho thú cưng giúp họ cảm thấy có trách nhiệm hơn, nhưng tình trạng nợ nần đã làm dấy lên những lo ngại về sự cân đối tài chính trong giới trẻ.

Gen Z Mỹ "sạt nghiệp" vì nuôi thú cưng

Gen Z Mỹ "sạt nghiệp" vì nuôi thú cưng - Ảnh 1.

Ngành công nghiệp thú cưng tăng trưởng mạnh tại Mỹ. IG.

Ngoài tình cảm, lý do khiến Gen Z mắc nợ phần lớn đến từ chi phí dịch vụ thú y ngày càng cao. Báo cáo từ tờ US News cho biết khoản nợ chủ yếu phát sinh từ các dịch vụ này, trong khi những khoản khác đến từ việc mua thức ăn, thuốc theo toa và vật dụng cần thiết cho thú cưng.

Ngành công nghiệp thú cưng tăng trưởng mạnh

Không chỉ Gen Z, nhiều người Mỹ sẵn sàng đầu tư mạnh tay cho thú cưng để mang lại cho chúng cuộc sống chất lượng cao. Những khoản chi không chỉ dừng lại ở dịch vụ cơ bản mà còn bao gồm các thiết bị định vị GPS, hộp quà hàng tháng, đồ dùng tổ chức tiệc sinh nhật và quần áo được thiết kế riêng cho vật nuôi. Càng trẻ, mức chi tiêu càng lớn, thể hiện sự ưu tiên cao dành cho vật nuôi của người trẻ Mỹ.

Hiệp hội Sản phẩm thú cưng Mỹ (APPA) ước tính ngành công nghiệp này sẽ đạt giá trị 150 tỷ USD vào cuối năm 2024, tăng trưởng đều đặn qua các năm. Dù chi tiêu cho thú cưng không phải vấn đề mới, sự gia tăng không ngừng về giá trị ngành đã phản ánh nhu cầu ngày càng cao đối với các dịch vụ và sản phẩm dành cho vật nuôi.

Mặc dù sự chăm sóc kỹ lưỡng và tình yêu dành cho thú cưng là điều đáng trân trọng, chuyên gia khuyến nghị rằng các chủ nuôi, đặc biệt là người trẻ, nên cân nhắc khả năng tài chính để tránh rơi vào vòng xoáy nợ nần. Việc này không chỉ giúp họ duy trì được cuộc sống ổn định mà còn đảm bảo chất lượng chăm sóc bền vững cho thú cưng trong dài hạn.