Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Từ trước tới nay, sinh viên vừa đi làm vừa đi học không phải là ít. Nhiều sinh viên rất năng động, trước khi ra trường họ đã có thâm niên đi làm được vài năm. Vừa học, vừa làm tuy có vất vả hơn là những sinh viên chỉ tập trung vào việc học, nhưng bù lại, viêc đi làm sớm giúp sinh viên có thêm nhiều kinh nghiệm làm việc thực tiễn, phát triển kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, điều này giúp họ làm việc hiệu quả hơn trong tương lai.
Hơn thế nữa, làm việc trong khi học giúp giới trẻ có thể tự chi trả một phần chi phí học tập và sinh hoạt, giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình và tăng tính tự lập. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để sinh viên gặp gỡ, kết nối với các cá nhân khác, từ đó mở rộng mối quan hệ nghề nghiệp trong tương lai. Cuối cùng, đi làm khi còn là sinh viên, giúp họ phát triển kỹ năng mềm, tăng cường tính kỷ luật và sự tự tin.
Và Cao Như Quỳnh (sinh năm 2001, quê Bắc Giang) cũng không ngoại lệ. Năm 17 tuổi Quỳnh bắt đầu làm quen với trang điểm, nhưng thời điểm đó, chỉ đơn giản là cô thích trang điểm giúp cho khuôn mặt của mình xinh hơn, rạng rỡ và có sức sống hơn mỗi khi có dịp ra ngoài thôi.
Mãi tới 3 năm sau, tức là năm 2022, khi là sinh viên (một trường Đại học ở Hà Nội), Quỳnh mới học trang điểm một cách nghiêm túc, và coi đây là công việc giúp cô thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.
"Lúc ban đầu mình chỉ nghĩ đây là công việc bán thời gian để kiếm thêm thu nhập, chứ cũng chưa nghĩ sẽ làm lâu dài. Thế nhưng, mọi thứ cứ đến một cách tự nhiên, nên giờ đây trong thâm tâm mình thực sự muốn gắn bó với nghề", Quỳnh bộc bạch.
Lúc mới học trang điểm, Quỳnh cũng gặp không ít khó khăn về tiền học phí, bởi học một khoá makeup chuyên nghiệp có giá không hề rẻ, rồi tiền thuê mẫu, tiền đầu tư mỹ phẩm, tiền học làm tóc … cũng ngốn của Quỳnh lên tới cả trăm triệu đồng.
Thế nên, khi hoàn thành khoá học, dường như Quỳnh đi làm không có lợi nhuận, thậm chí, vài tháng thâm hụt ngân sách. Thế nhưng bằng niềm đam mê, tình yêu tha thiết với công việc, cộng với sự nhiệt huyết và sức sống của tuổi trẻ, Quỳnh đã vượt qua được những khó khăn, chông gai một cách bình yên.
Thời gian dần trôi, sau 2 năm làm nghề trang điểm, Quỳnh nhận thấy mình thực sự có duyên với công việc này, khi càng ngày càng có nhiều khách hàng biết tới cô hơn. Bởi vì, khi Quỳnh làm tốt, có trách nhiệm với công việc, không ngừng học hỏi trau dồi kỹ năng cũng như sự sáng tạo, cập nhật các xu hướng mới trong trang điểm thì tệp khách hàng của Quỳnh ngày một dày thêm, không chỉ các bạn trẻ, trong đó còn có cả các chị, các cô tuổi trung niên.
Chia sẻ thêm với PV Dân Việt, Quỳnh nói, xu hướng trang điểm hiện nay của giới trẻ đang phát triển theo nhiều hướng đa dạng, phản ánh sự sáng tạo và cá tính cá nhân. Tuy nhiên, năm 2024, giới trẻ thích trang điểm với lớp nền căng bóng, điểm nhấn mắt to long lanh và nhiều lớp tóc tạo kiểu theo phong cách Trung Quốc, Hàn Quốc. Kể cả các chị lớn tuổi cũng nhiều người theo đuổi xu hướng này.
Trong khi đó, khách hàng khác lại thích xu hướng tạo ra một vẻ ngoài tự nhiên, như thể bạn không trang điểm. Sử dụng các sản phẩm nhẹ nhàng để làm sáng da, tạo độ bóng nhẹ và nhấn nhá vào những điểm nổi bật như má hồng hoặc đôi môi nhẹ.
Dù vừa học chính khoá, vừa làm nghề, nhưng với khả năng thích nghi và sự nhạy bén của mình Quỳnh luôn biết sắp xếp công việc và việc học ở trường một cách hợp lý, linh hoạt để đảm bảo hoàn thành việc học tập, mà vẫn có thể đi làm kiếm thêm thu nhập.
Thật may mắn, khi lịch học trên trường của Quỳnh theo tín chỉ, nghĩa là cô được đăng ký cố định, vì vậy, cô sẽ tránh nhận lịch trang điểm vào những khung giờ học chính khoá. Bên cạnh đó, khách hàng thường sẽ đặt lịch trước nên Quỳnh sẽ tránh được vấn đề trùng lịch.
Tiết lộ về thu nhập của mình, Quỳnh cho hay, mỗi tháng thu nhập từ việc trang điểm, hoặc dạy trang điểm cá nhân cho khách giúp cô thu về khoảng 40 -50 triệu đồng/1 tháng. Thời điểm cuối năm, là dịp Quỳnh có nhiều khách hàng nhất. Vì cuối năm, người trẻ rủ nhau đi chụp hình, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất của năm cũ và có những bộ hình ấn tượng chào đón năm mới.
Với thu nhập có được Quỳnh chi tiêu có kế hoạch hợp lý, từ việc chi trả sinh hoạt đắt đỏ trên Hà Nội, tới việc đóng học phí trên trường, ngoài ra cô còn dành tiết kiệm để có thể đầu tư mua mỹ phẩm chất lượng, giúp khách hàng có thể trải nghiệm tốt hơn.
Như bạn biết, xu hướng trang điểm luôn thay đổi và phát triển theo thời gian, thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, sự ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông và mạng xã hội: Các nền tảng như Instagram, TikTok, và YouTube thường xuyên đưa ra những xu hướng mới, giúp chúng lan rộng nhanh chóng và ảnh hưởng đến cách mọi người trang điểm.
Sự phát triển của công nghệ làm đẹp và các sản phẩm trang điểm mới cũng góp phần vào việc thay đổi xu hướng. Các ngôi sao và người nổi tiếng thường là những người tiên phong trong việc thiết lập xu hướng trang điểm. Những phong cách mà họ lựa chọn có thể nhanh chóng trở thành trào lưu được ưa chuộng. Vì thế, để theo kịp xu thế, Quỳnh không ngừng học tập, trau dồi, và sáng tạo để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm và thể hiện bản thân theo nhiều cách khác nhau thông qua trang điểm.
Sau tất cả, Quỳnh cho rằng: "Không có phụ nữ nào xấu, chỉ có phụ nữ chưa biết làm đẹp. Và để đẹp hơn, thì trang điểm chính là cách sáng tạo nhanh nhất, như một chiếc gậy ma thuật, biến sự nhạt nhoà trên khuôn mặt bạn thành vẻ đẹp theo ý muốn của riêng bạn", Quỳnh tin tưởng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.