Chợ Long Biên là địa điểm giao thương quan trọng của TP. Hà Nội, hoạt động tấp nập từ 21 giờ đêm đến khoảng 5 giờ sáng. Đây là nơi tập kết, phân phối hoa quả, thủy hải sản cho Thủ đô và các tỉnh thành lân cận.
Bởi vậy, hàng đêm, khu vực này tập trung rất đông xe tải đến để lấy hàng. Thế nhưng, nhiều xe tải không vào chợ mà đỗ ngoài đường Yên Phụ để bốc dỡ hàng hóa. Đáng nói, khu vực này có biển cấm dừng và đỗ xe nhưng loạt xe con, xe tải vẫn xếp thành 3 - 4 hàng, chiếm gần hết lòng đường.
Là một người thường xuyên đi qua khu vực này, anh Nguyễn Nghĩa không lạ với cảnh tượng đang diễn ra và bảo: “Lòng đường thành bãi đỗ xe, dựng 4 hàng, bốc dỡ ngay mặt đường, không tắc mới lạ”.
Nhiều tối, PV ghi nhận đoạn đường trên chật kín những xe tải lớn, dừng và đỗ, chỉ còn một lối nhỏ, các xe chen nhau lách qua. Ô tô đi sau nối dài thành hàng, xe máy lại luồn lách “điền vào chỗ trống”. Nửa đêm, con đường tắc nghẽn như giờ cao điểm, đèn xe đỏ rực một đoạn đường.
Từ chân cầu nhìn xuống, cảnh nhốn nháo trước khu vực cổng chợ Long Biên.
Dù có biển cấm dừng và đỗ xe nhưng nhiều xe tải không chấp hành.
Theo ghi nhận, ngày thường sẽ có 1 - 2 hàng xe đỗ song song nhưng ngày cao điểm như 15 hoặc mùng 1 âm lịch thì có đến 4 - 5 xe dàn hàng dưới mặt đường. Một số nhóm người này còn bốc hàng ngay trên đường,...
Theo quan sát của PV, đoạn đường này nhiều nơi được đặt biển cấm dừng và đỗ xe, thế nhưng xe tải vẫn xếp hàng dài tại lòng đường dưới sự chỉ định của một nhóm người. Họ yêu cầu tài xế xe tải đỗ thành hàng, ken đặc với nhau.
Theo đó, ngay dưới chân cầu Long Biên, khi xe tải đến, một người phụ nữ tên T vóc dáng nhỏ nhắn, tóc ngắn liền chạy đến trước đầu xe, đưa tay ra hiệu tài xế lái xe hàng nối hàng, xếp ngay ngắn dọc đoạn đường dài.
Thế nhưng, người phụ nữ trên không phải là người duy nhất trông xe tại khu vực trên. Theo ghi nhận của PV, khu vực trước cổng chợ Long Biên được chia ra nhiều điểm trông xe khác nhau.
Đúng như lời tài xế cho biết, trước cổng chợ Long Biên, phóng viên đếm được có 4 - 5 quán trà đá, tương ứng với nhiều điểm đỗ xe và được ''cai quản" bởi nhiều người phụ nữ.
Để tìm hiểu rõ, PV Dân Việt đi cùng một tài xế xe tải. Thế nhưng khi vừa dừng dưới chân Long Biên (đường Yên Phụ) liền bị xua đi với lý do đã kín chỗ. “Em di chuyển đi, để xe khác đỗ”, một người phụ nữ gõ cửa và nói.
Tài xế lái xe tiến lên gần cổng chợ để đỗ nhưng cũng không được. Trong một buổi khác, khi ít xe hơn, tài xế xe tải được cho đỗ với yêu cầu phải bốc hàng đi sớm.
Sau khi xong hàng, người phụ nữ tên T ra thu 50.000 đồng cho khoảng hơn một giờ dừng đỗ. Theo người này, từ 50.000 đồng đến 150.000 đồng là số tiền tài xế phải đóng tùy thuộc vào trọng tải và kích cỡ xe.
Trong vai một tài xế mới, chúng tôi nhận được nhiều lời mời với những mức giá khác nhau. Tiếp cận người phụ nữ bán trà đá ngay tại cổng chợ, chúng tôi được gợi ý mức giá từ 100.000 đồng - 150.00 đồng/xe. Người phụ nữ cho biết "chỉ cần đỗ rồi đi, vẫn phải chi tiền".
Xa hơn một tí, một người phụ nữ khác báo giá là 70.000 đồng. Người này còn cho biết, “giá mỗi bên là khác nhau, tùy vài khoảng cách đến cổng chợ". "Gần cổng chợ, xe mới muốn đỗ rất khó vì toàn "lốt" quen", người đàn bà nói.
Việc dừng đỗ, bốc hàng dưới lòng đường gây nhiều khó khăn cho người dân tham gia giao thông. Người dân và nhiều tiểu thương trong chợ mong muốn tình trạng này sớm chấm dứt, trả lại lòng đường thông thoáng để di chuyển.
Đề nghị cơ quan chức năng trên địa bàn quận Ba Đình vào cuộc xử lý việc dừng đỗ xe không đúng quy định, thu tiền trái phép của một nhóm người. Đồng thời, bố trí, hướng dẫn địa điểm dừng đỗ xe để các tiểu thương, xe tải trung chuyển thuận lợi bốc dỡ hàng hóa.
Báo điện tử Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin.