Dân Việt

TP.HCM thống nhất dùng ngân sách triển khai dự án Metro số 2

Xuân Huy 25/11/2024 17:30 GMT+7
Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM vừa quyết định sử dụng vốn ngân sách thành phố để tiếp tục triển khai dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Metro số 2) Bến Thành - Tham Lương.

Chiều 25/11, Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM đưa ra thông báo kết luận, trong đó thống nhất chủ trương sử dụng ngân sách thành phố cho dự án Metro số 2. Đồng thời, chỉ đạo bổ sung các công trình kết nối đồng bộ giữa tuyến Metro số 1 và Metro số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào dự án.

Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM giao UBND TP chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với các sở ngành, bao gồm Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, để hoàn thiện phương án triển khai tuyến Metro số 2.

Các cơ quan liên quan được yêu cầu đánh giá toàn diện những tác động pháp lý, tài chính, và ngoại giao phát sinh; đồng thời bổ sung cơ chế EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) vào Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.

TP.HCM thống nhất dùng ngân sách triển khai dự án Metro số 2 - Ảnh 1.

TP.HCM thống nhất chủ trương sử dụng ngân sách thành phố cho dự án Metro số 2. Ảnh: Đ.X.

Các phương án triển khai dự án Metro số 2 cần được hoàn thiện và trình Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM trước ngày 28/11, trong khi phương án huy động vốn hợp lý do Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP chủ trì phải báo cáo UBND TP trước ngày 30/11.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường được giao nhiệm vụ theo dõi sát sao, đảm bảo các chỉ đạo được thực hiện đúng tiến độ và báo cáo thường xuyên lên Ban Cán sự Đảng.

Dự án Metro số 2 có tổng vốn đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng, đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, và Tân Phú. Tuyến dài hơn 11km với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu). Phần lớn tuyến đường (9,2km) đi ngầm, còn lại là đường trên cao, đường chuyển tiếp và đường dẫn đến depot.

Theo kế hoạch ban đầu, Metro số 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, thời gian hoàn thành đã được gia hạn đến năm 2030. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai tại TP.HCM, sau tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự kiến đưa vào vận hành vào tháng 12 năm nay.

Dự án Metro số 2 không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại các khu vực trung tâm mà còn đóng vai trò kết nối quan trọng trong hệ thống giao thông đô thị, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho TP.HCM.