Dân Việt

Nhà đầu tư nước ngoài muốn được đầu tư đặt cược thể thao

Thế Anh 28/11/2024 19:20 GMT+7
Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế, ông Lê Đại Hải, Phó trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp đặt câu hỏi: Đặt cược thể thao là gì?

Quản lý không tốt gây ra nghiện

Chiều 28/11, Tại buổi hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế" do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài/ Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức, các vị khách mời là đại biểu Quốc hội, nhà quản lý, chuyên gia đã đưa ra một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng.

Nhà đầu tư nước ngoài muốn được đầu tư đặt cược thể thao- Ảnh 1.

hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế". Ảnh: Quang Huy

Nêu ra vấn đề, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho hay kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế là xu thế chung và phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Hiện ngành này có tổng doanh thu toàn cầu lên tới hàng trăm tỷ USD.

Tại Việt Nam, từ năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Điều này cho thấy sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với việc phát triển ngành kinh doanh này.

Tuy nhiên, do những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng, đến nay Nghị định 06 của Chính phủ vẫn chưa đi vào cuộc sống. Điều này dẫn đến những hệ lụy tiêu cực về kinh tế - xã hội.

Để khắc phục tình trạng này, ngày 8/4/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1035/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó đã đề ra nhiệm vụ cho Chính phủ, Bộ Tài chính cần hoàn thiện khung pháp lý đối với lĩnh vực xổ số, đặt cược, casino và trò chơi có thưởng.

Theo Nghị quyết 1035 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chậm nhất năm 2025, phải hoàn thành việc sửa đổi Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/1/2017 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.

Nhà đầu tư nước ngoài muốn được đầu tư đặt cược thể thao- Ảnh 2.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho biết: "Việt Nam đứng thứ 4 trong 20 quốc gia đang phát triển ở châu Á về cờ bạc, đứng đầu là Philipines. Điều này căn cứ vào các casino và số lượng người chơi casino".

Cơ hội thứ hai là vấn đề thông tin, công nghệ số hỗ trợ. Tiếp theo, pháp lý chúng ta cần tiếp tục quan tâm để cải tiến. Thế giới hiện nay ghi nhận doanh số các trò chơi, hoạt động liên quan đến cá cược là 70 tỷ USD, dự báo tăng lên 141 tỷ USD đến năm 2030. Tốc độ tăng trưởng là 11,5%/năm. Thị trường Việt Nam tiềm năng, song một công ty từ Anh đánh giá doanh thu cá cược Việt Nam (khu vực chính thức và không chính thức) tương đương 3-5% GDP.

Thách thức là gì? Đó là câu chuyện pháp lý khi Việt Nam quản lý tương đối chặt, nên từ năm 2017 không phát triển được. Chúng ta vẫn coi cờ bạc là xấu. Thực tiễn, đây là nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần và du lịch của chúng ta. Tiếp theo là tính bảo mật. Thứ ba là tính ảnh hưởng đến xã hội, quản lý không tốt gây ra nghiện, lừa đảo, tác động tiêu cực đến xã hội.

Nhà đầu tư nước ngoài muốn được đầu tư đặt cược thể thao- Ảnh 3.

Ông Lê Đại Hải. Ảnh: Quan Huy.

Đặt cược thể thao là gì?

Trong khi đó, ông Lê Đại Hải, Phó trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp đánh giá, Nghị định này ra đời trước Luật Thể thao, năm 2018 mới đưa vào điều 67a quy định: Đặt cược thể thao là gì, khoản 3 điều này quy định danh mục và quy định điều kiện đầu tư kinh doanh đặt cược thể thao.

Tiếp theo, Luật Đầu tư có quy định danh mục đầu tư kinh doanh có điều kiện. Có nghĩa bây chúng ta có đầy đủ cơ sở để phá dỡ "ngôi nhà" cũ để xây dựng một nghị định mới trên cơ sở Quốc hội giao riêng về quản lý, chuyên gia công nghệ đã nói rồi.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, trình độ công nghệ ở nước ta rất tốt, không hề thua kém với các nước trên thế giới. Do đó, tôi ủng hộ làm nghị định mới. Hiện nay, chúng ta có quy định về phòng chống tham nhũng trong xây dựng chính sách. Trong đó, nếu có tổ chức nào đó tài trợ kinh phí cho chúng ta nghiên cứu khoan học, nếu sản phẩm đặt hàng ra sản phẩm khoa học thì được, còn nghị định, thông tư thì không được.

Nhà đầu tư nước ngoài muốn được đầu tư đặt cược thể thao- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Hồng Minh. Ảnh: Quang Huy.

Bày tỏ về việc nguồn thu từ đặt cược mang lại lợi ích, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao cho rằng: "Vai trò là cơ quan tham mưu, cơ sở pháp lý tôi xin khẳng định, đặt cược đua chó, đua ngựa, bóng đá quốc tế trong luật là hoạt động kinh doanh có điều kiện, không phải là hạn chế phát triển".

"Do đó, chúng ta phải làm rõ kinh doanh có điều kiện, điều kiện là gì?", ông Minh đặt vấn đề tại buổi hội thảo.

Ông Minh nhấn mạnh: "Chúng tôi rất ủng hộ cho hoạt động đặt cược và phải đưa vào khung khổ pháp lý và tiếp nhận kinh nghiệm quốc tế, để có được nguồn thu, giảm thiểu tiêu cực từ hoạt động bất hợp pháp. Cần quản lý tất cả hoạt động của các môn thể thao".

Theo ông Minh, cần làm rõ sử dụng nguồn thu từ đặt cược như thế nào? Và nên đưa vào nghị định. Những nguồn thu từ đặt cược khi mang lại lợi ích hiện hữu sẽ được ủng hộ. Trung Quốc xây dựng công trình thể thao để người dân sử dụng. Còn hiện nay chúng ta chưa có quy định rõ thì nên học tập kinh nghiệm quốc tế.

Nhà đầu tư nước ngoài muốn được đầu tư đặt cược thể thao- Ảnh 5.

PGS-TS. Dương Đăng Huệ. Ảnh: Quang Huy.

Cũng tại buổi hội thảo, PGS-TS. Dương Đăng Huệ, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp đặt vấn đề: Tại sao chúng ta có Nghị định 06 và không vào thực tiễn?

Theo ông Huệ, một trong hạn chế của pháp luật Việt Nam là hiệu quả làm luật rất thấp. Còn rất nhiều văn bản pháp luật không vào cuộc sống. Ví dụ như Luật Phá sản đã có mà TP.Hà Nội chưa giải quyết vụ phá sản nào. Hội thảo chúng ta bàn về Nghị định 06 không đi vào thực tế.

Có 2 nguyên nhân, một là bản thân Nghị định có nhiều hạn chế. Ví dụ, tại sao một xe bò không đi được? Nguyên lý bánh phải tròn, song bánh chúng ta lại vuông thì chạy sao được? Rõ ràng, nội tại văn bản pháp luật có vấn đề.

Hai là, muốn luật vào cuộc sống thì cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, tức có bộ máy đủ mạnh để đưa Nghị định vào cuộc sống. Đối chiếu Nghị định 06, rõ ràng có nhiều bất cập. Đối tượng quản lý quyết định chủ thể quản lý. Một đối tượng quản lý phức tạp không thể có chủ thể bộ máy tốt.

Cần phải nghiên cứu sửa đổi cơ bản Nghị định này, nâng lên luật là càng tốt. Tốt nhất, chúng ta nên tạm thời nghiên cứu sửa đổi Nghị định này.