Dân Việt

Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng nói gì về "lối đi riêng" có thu phí?

Nam Cường 02/12/2024 11:22 GMT+7
Tại buổi công bố thông tin về kết quả hoạt động trong năm 2024 vừa qua, lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Đà Nẵng đã trả lời về việc triển khai dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nhà ga hành khách T1 – Cảng HKQT Đà Nẵng có thu tiền.

Theo lãnh đạo Cảng HKQT Đà Nẵng, bắt đầu từ ngày 1/12/2024, đơn vị sẽ triển khai bắt đầu cung cấp dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu có thu tiền cho các quý khách thông qua nhà ga có điểm xuất phát từ Đà Nẵng – mã sân bay xuất phát DAD.

Theo ông Phan Kiều Hưng - Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng, trước nhu cầu của hành khách, Cảng HKQT Đà Nẵng đã tiến hành khảo sát khách hàng, nhận thấy nhiều người có nhu cầu đi lối riêng để nhanh hoàn thành thủ tục lên máy bay, đỡ phải chờ đợi và tạo sự thoải mái trước chuyến đi.

Bên cạnh đó, dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nhà ga T1 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã và đang được cung cấp và không thu tiền đối với hành khách ưu tiên của các hãng bay trong nhiều năm qua.

Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng nói gì về "lối đi riêng" có thu phí? - Ảnh 1.

Ông Phan Kiều Hưng - Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí (ảnh: H.A)

Cụ thể, theo lãnh đạo DIA, từ trước tới nay, Cảng HKQT Đà Nẵng (DIA) đã và đang cung cấp dịch vụ đảm bảo an ninh hàng không và lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh cho một số đối tượng hành khách ưu tiên của các hãng hàng không với mức giá dịch vụ như đối với các hành khách phổ thông quy định tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của Bộ Giao thông Vận tải. Hiện nay, sản lượng hành khách sử dụng lối đi ưu tiên ngày càng tăng cao, có giai đoạn cao điểm lên đến gần 300 khách/ngày, làm gia tăng áp lực phục vụ và chi phí vận hành tại lối đi này.

Nhằm mục tiêu đa dạng hóa dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của hành khách qua nhà ga, hướng tới mục tiêu Cảng hàng không 4 sao và thực hiện các khuyến nghị Skytrax, Cảng HKQT Đà Nẵng đã tiến hành đầu tư, bổ sung thêm 01 lối đi ưu tiên (lối đi riêng) tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu.

"Việc triển khai thí điểm dịch vụ này không bắt buộc và hành khách không muốn sử dụng vẫn có thể xếp hàng qua cửa soi chiếu thông thường như trước đây", ông Hưng khẳng định.

Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng nói gì về "lối đi riêng" có thu phí? - Ảnh 2.

Nhu cầu về "lối đi riêng" có thu phí của hành khách tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng theo khảo sát là có thật (ảnh: D.B)

Cũng theo Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, về phần phản hồi của các Hàng hàng không, ngày 14/11, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (BAV) có công văn số 1624/2024/BAV-K.DVKT (kí ngày 14/11/2024) gửi Cảng HKQT Đà Nẵng; Ngày 16/11, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet) có công văn số 200-24/VJC-GO (kí ngày 16/11/2024) gửi Cảng HKQT Đà Nẵng. Cả hai công văn trên đều có cùng nội dung phản hồi về Thông báo số 4250/CHKQTĐN-KDTT ngày 31/10/2004 của Cảng HKQT Đà Nẵng về việc triển khai thu tiền dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nhà ga T1 kể từ ngày 01/12/2024.

Về việc này, ngày 25/11/2024, Cảng HKQT Đà Nẵng đã có văn bản phúc đáp gửi đến Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet), và Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (BAV). Trong đó khẳng định việc triển khai thu tiền dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nhà ga T1 của Cảng HKQT Đà Nẵng là hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế.

Đây là dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng, trong thực tế lâu nay Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho các hãng hàng không, cụ thể là không thu tiền của hãng, không cam kết phục vụ lối đi riêng cho khách C, khách thẻ của các hãng. Tuy nhiên, các hãng hàng không và các đại lý bán vé của các hãng hàng không vẫn triển khai bán dịch vụ và thu phí của hành khách dịch vụ Fast track (từ 100 ngàn đến 900 ngàn đồng/1 hành khách) trong suốt thời gian qua dẫn đến quá tải lối ưu tiên phục vụ cho các đối tượng phục vụ theo tiêu chuẩn quy định của Nhà nước và hành khách là đối tượng chính sách xã hội (người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ có thai…).

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu dịch vụ, tăng hệ số trải nghiệm của hành khách thông qua nhà ga hành khách trong nhiều năm qua, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại, cơ sở hạ tầng, bố trí nguồn lực tiêu chuẩn cao để xây dựng điểm đến an ninh, an toàn, văn minh, lịch sự, hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế quy định tại lối đi ưu tiên này.

Như vậy, là khách có nhu cầu và sẵn sàng trả tiền, hãng đã thu nhưng không chia sẻ chi phí với Cảng, nhưng vẫn sử dụng hạ tầng và dịch vụ của Cảng để thu tiền của khách - Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng cho hay