Dự án xây dựng đoạn tuyến đường nối từ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương có chiều dài 2,7km, điểm đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1 và điểm cuối giao với đường dẫn vào cao tốc TPHCM - Trung Lương với tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng.
Dự án được khởi công năm 2015. Sau 3 năm thi công, sản lượng công trình thực hiện chỉ đạt 12% giá trị hợp đồng và ngừng thi công từ năm 2018 đến nay.
Ghi nhận của PV Dân Việt, do thời gian dài không thi công, nên các hạng mục tại đây đang trong tình trạng hoang hóa, cỏ mọc um tùm. Đoạn đường chính dẫn vào đại lộ Võ Văn Kiệt chưa hình thành hướng tuyến, còn vướng nhiều nhà máy, hộ dân chưa giải tỏa. Việc dự án "bất động trong nhiều năm gây lãng phí, mất mỹ quan đô thị.
Trước tình trạng đình trệ quá lâu, UBND TP.HCM vừa có thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh và Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án).
Theo UBND TP.HCM, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã có những vi phạm nghiêm trọng. Do đó, UBND TP.HCM không có cơ sở thanh toán phần khối lượng đã thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký kết.
Liên quan đến vấn đề này, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho hay, hiện dự án đã được trình chủ trương đầu tư theo hình thức PPP và sẽ phấn đấu khởi công trong năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương (giai đoạn 1) được xem là tuyến đường sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông tuyến quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh và rút ngắn đường đi từ trung tâm TP ra cao tốc. Sau khi hoàn thiện, dự án được kỳ vọng sẽ giảm tình trạng ùn tắc quốc lộ 1, đặc biệt vào dịp lễ, Tết.