Vì sao TP.HCM đơn phương chấm dứt hợp đồng dự án BOT gần 1.600 tỷ đồng?
Vì sao TP.HCM đơn phương chấm dứt hợp đồng dự án BOT gần 1.600 tỷ đồng?
Diệu Bình
Thứ hai, ngày 18/11/2024 13:42 PM (GMT+7)
UBND TP.HCM đơn phương chấm dứt hợp đồng dự án BOT đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) gần 1.600 tỷ đồng với lý do nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã có những vi phạm nghiêm trọng.
UBND TP.HCM vừa gửi thông báo đến Công ty Cổ phần tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư) và Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án) về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1).
Theo UBND TP.HCM nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã có những vi phạm nghiêm trọng.
Cụ thể, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không cung cấp các văn bản thỏa thuận, cam kết và pháp lý liên quan đến việc chứng minh nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay, đảm bảo thực hiện hợp đồng BOT đã ký. Trong khi đó, thời hạn khắc phục các nội dung vi phạm hợp đồng đã hết từ ngày 6/7/2020.
Ngân hàng cho vay dự án đã có ý kiến không tiếp tục tài trợ vốn vay cho doanh nghiệp. Lý do vì nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã vi phạm hợp đồng tín dụng, công tác thi công đình trệ, kéo dài. Việc này đã ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng.
Đồng thời, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không cung cấp các hồ sơ khối lượng, giá trị hợp pháp theo yêu cầu.
Theo UBND TP.HCM, nhiều năm qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (đơn vị giám sát hợp đồng) đã nhiều lần đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án rà soát, cập nhật thông tin, tài liệu pháp lý liên quan; xác định khối lượng, giá trị hợp pháp do nhà đầu tư đã thực hiện đủ điều kiện thanh quyết toán theo quy định.
Tuy nhiên đến nay, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án vẫn chưa cung cấp các hồ sơ khối lượng, giá trị hợp pháp theo yêu cầu mặc dù đã được UBND TP gia hạn thời gian đến trước ngày 31/1 và thời gian kiểm toán khối lượng, giá trị đã thực hiện trước ngày 28/2 năm nay.
TP.HCM xác định do nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không phối hợp với đơn vị giám sát hợp đồng để cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu liên quan làm cơ sở xác định khối lượng, giá trị hợp pháp đã thực hiện, xử lý vi phạm hợp đồng do lỗi của nhà đầu tư; nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án từ chối quyền lợi được UBND TP.HCM thanh toán phần khối lượng đã thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký kết và không có cơ sở khiếu nại, khiếu kiện sự việc này đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Do đó, UBND TP.HCM không có cơ sở thanh toán phần khối lượng đã thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký kết.
Dự án tuyến đường Võ Văn Kiệt nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương có chiều dài 2,7km với tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng. Sau khi hoàn thiện, dự án được kỳ vọng sẽ giảm tình trạng ùn tắc quốc lộ 1, đặc biệt vào dịp lễ, Tết.
Dự án được khởi công năm 2016, nhưng xây dựng cầm chừng đến năm 2018. Năm 2019, dự án này tạm dừng, đến nay vẫn còn dang dở.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.