Dân Việt

Kon Tum sẽ thay đổi như thế nào với 5.000 tỷ đồng đầu tư sân bay Măng Đen?

Thế Anh 02/12/2024 12:11 GMT+7
Về quy hoạch sân bay Măng Đen tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, tiềm năng lợi thế du lịch ở Măng Đen là rất lớn.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có tờ trình Chính phủ phê duyệt đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen (sân bay Măng Đen).

Vị trí sân bay Măng Đen, được Bộ GTVT đề xuất dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 45km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Phù Cát khoảng 105km về phía Tây Bắc, cách Cảng hàng không Chu Lai khoảng 93km về phía Tây Nam.

Dự án sân bay Măng Đen, "đánh thức" tiềm năng lợi thế mang tầm cỡ quốc tế - Ảnh 1.

Một góc nhỏ thị trấn Măng Đen. Ảnh: Quỳnh Tuna

Sơ bộ, sân bay Măng Đen có diện tích khoảng 350ha với công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1,0 triệu hành khách/năm (được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030); cấp sân bay 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO). Sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Măng Đen giai đoạn đầu khoảng gần 5.000 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư dự kiến được huy động từ vốn ngân sách nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng khoảng 327 tỷ đồng (chiếm 6,6%); vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) khoảng 4.605 tỷ đồng (chiếm khoảng 93,4%). Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 48,4 năm.

Dự án sân bay Măng Đen, "đánh thức" tiềm năng lợi thế mang tầm cỡ quốc tế - Ảnh 2.

Măng Đen có nhiều lợi thế phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp. Ảnh: Quỳnh Tuna

Bộ GTVT nhận định, việc UBND tỉnh Kon Tum tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen là phù hợp với định hướng tại Quy hoạch ngành quốc gia, Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch xây dựng khu chức năng (Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trao đổi với PV Dân Việt đại diện Bộ GTVT cho biết, tiềm năng lợi thế du lịch ở Măng Đen là rất lớn.

"Để khơi thông nguồn lực tiềm năng của Măng Đen, giao thông có vai trò ý nghĩa quan trọng. Đề xuất của địa phương về xây dựng sân bay Măng Đen là rất cần thiết và hợp lý", đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh.

Theo đại diện Bộ GTVT, để phát triển tiềm năng lợi thế du lịch của Măng Đen, Bộ GTVT đã ủng hộ chủ trương này và đề nghị địa phương sớm hoàn hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan để sớm triển khai thành hiện thực.

Dự án sân bay Măng Đen, "đánh thức" tiềm năng lợi thế mang tầm cỡ quốc tế - Ảnh 3.

Nông dân tại Măng Đen đang hướng tới các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao, tạo ra hương hiệu bản sắc của vùng. Ảnh: Quỳnh Tuna

Trong khi đó, lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum trình bày tới Bộ GTVT về dự án sân bay Măng Đen sẽ là động lực quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho địa phương trong việc kết nối hạ tầng giao thông tạo ra liên kết vùng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Qua đó, kết nối tỉnh Kon Tum và các tỉnh trong khu vực với các trung tâm, các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đồng thời, sân bay Măng Đen góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh trong công tác tuần tra, kiểm soát các vùng biên giới; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Dự án là động lực quan trọng của tỉnh Kon Tum cần đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Lãnh đạo tỉnh Kon Tum lý giải, với việc có khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên đẹp; nếu được đầu tư bài bản sẽ trở thành một khu du lịch mang tầm cỡ quốc tế và cần có một sân bay để thúc đẩy phát triển du lịch, đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách, đưa du lịch Măng Đen trở thành điểm đến của du khách trong nước và quốc tế.

Với nhu cầu vận tải hàng không được xác định chủ yếu phát sinh từ khách du lịch đi/đến Khu du lịch Măng Đen, theo nhận định của cơ quan lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), phương pháp, cách thức phân tích và số liệu dự báo tại Đề án là có cơ sở. Như vậy, trường hợp Khu du lịch Măng Đen được đầu tư xây dựng, phát triển theo đúng quy hoạch, kế hoạch để tạo dựng đầy đủ hệ sinh thái các sản phẩm du lịch thì nhu cầu vận tải hàng không có thể đạt được công suất dự kiến khoảng 1,0 triệu hành khách/năm.