Dân Việt

TP.HCM dự kiến giảm 39 phường sau sắp xếp lại đơn vị hành chính

Xuân Huy 03/12/2024 10:44 GMT+7
TP.HCM triển khai kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm 39 phường, nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Theo kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, TP.HCM sẽ hoàn tất sắp xếp các đơn vị hành chính xã, phường trước ngày 30/6/2025. Sau thời điểm này, các đơn vị hành chính mới sẽ hoàn thiện bộ máy, tổ chức nhân sự để đi vào hoạt động ổn định.

TP.HCM dự kiến sắp xếp lại 80 phường để hình thành 41 phường, giảm 39 đơn vị hành chính. Theo đó, quá trình này được chia thành hai giai đoạn:

Giai đoạn 1 (1/12 - 31/12): Các quận triển khai sắp xếp: Ban Thường vụ Quận ủy tại các quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận tiến hành sắp xếp, sáp nhập tổ chức bộ máy của các tổ chức Đảng, chính trị - xã hội tại các phường thuộc diện sắp xếp theo đơn vị hành chính mới. 

Ban Chấp hành, Bí thư, Phó Bí thư phường và nhân sự cho các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường mới được phân công rõ ràng. Các phường tổ chức rà soát cơ sở vật chất, tài sản, tài chính và các dự án đầu tư để chuẩn bị cho việc bàn giao.

TP.HCM dự kiến giảm 39 phường sau sắp xếp lại đơn vị hành chính - Ảnh 1.

TP.HCM dự kiến sắp xếp lại 80 phường để hình thành 41 phường mới. Ảnh: Đ.X.

Trước ngày 1/01/2025, các phường mới cần hoàn tất việc bổ nhiệm Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND. Đồng thời, các quận phối hợp với Công an TP.HCM và các cơ quan liên quan để thay đổi con dấu, bảng tên và biển hiệu của cơ quan, đơn vị theo quy định.

Giai đoạn này, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị hành chính mới nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự tổ chức Đảng, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan hành chính Nhà nước.

UBND TP.HCM cũng đề nghị các quận có phường thuộc diện sắp xếp xây dựng kế hoạch công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính xã, phường từ ngày 28/12 đến ngày 31/12.

Giai đoạn 2 (1/1/2025 - 30/6/2025): Các phường mới tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, nhân sự và chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030. UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến đời sống, an sinh xã hội cho cá nhân và tổ chức mà không thu phí, lệ phí. Các địa phương cần tập trung xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo bộ máy vận hành hiệu quả và tiến tới công tác bầu cử Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

UBND TP.HCM nhấn mạnh việc sắp xếp đơn vị hành chính phải đảm bảo sự ổn định tổ chức, không gây xáo trộn đến đời sống, sinh hoạt và hoạt động kinh doanh của người dân. Các địa phương cần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Việc sắp xếp không chỉ tối ưu hóa bộ máy hành chính mà còn tạo động lực để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.