Dân Việt

Loay hoay tìm nhà đầu tư dự án sân bay Sa Pa

Thế Anh 05/12/2024 11:01 GMT+7
Hội đồng Thẩm định liên ngành đã có Báo cáo số 9832/BC gửi UBND tỉnh Lào Cai về kết quả thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án Cảng hàng không Sa Pa (sân bay Sa Pa) theo phương thức PPP.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư  là cơ quan thường trực Hội đồng Thẩm định liên ngành cho biết, có 10/10 thành viên Hội đồng đã đồng ý thông qua Báo cáo Thẩm định (chiếm tỷ lệ 100%).

Trên cơ sở hồ sơ trình thẩm định, Hội đồng Thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh Lào Cai căn cứ Báo cáo Thẩm định và ý kiến của các cơ quan liên quan, ý kiến thẩm định của các thành viên Hội đồng để nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ, hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án và chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của hồ sơ, căn cứ pháp lý, số liệu, tài liệu của Dự án và các nội dung giải trình theo quy định của pháp luật.

Sau khi tiếp thu đầy đủ, hoàn thiện theo những nội dung nêu trên, thì Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Loay hoay tìm nhà đầu tư dự án sân bay Sa Pa- Ảnh 1.

Mô phỏng sân bay Sa Pa. Ảnh: Ban QLDA

Hiện nay, các đề xuất điều chỉnh Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án đã được thông qua, nhưng trong Báo cáo Thẩm định số 9832, Hội đồng Thẩm định liên ngành vẫn có băn khoăn về công tác lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không theo hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư lên tới 6.948,845 tỷ đồng.

Theo Hội đồng Thẩm định liên ngành, trong Văn bản giải trình số 5813/UBND-XD ngày 15/10/2024, UBND tỉnh Lào Cai cho biết đã xuất hiện thêm nhiều điều kiện thuận lợi để kêu gọi đầu tư như ưu thế về vốn nhà nước tham gia Dự án tăng từ 39,29% lên 49,16% tổng mức đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi; thời gian hoàn vốn ngắn nhất so với các cảng hàng không đầu tư theo phương thức PPP đã thực hiện trước đây.

Dự án sân bay Sa Pa dự kiến hoàn vốn trong thời gian 43 năm 11 tháng; Dự án Cảng hàng không Vân Đồn hoàn vốn trong 46 năm; Dự án Cảng hàng không Quảng Trị hoàn vốn trong 47 năm.

Hội đồng Thẩm định liên ngành cho rằng, thời gian thu hồi vốn của Dự án vẫn rất dài, gấp khoảng 2 lần so với thời gian thu hồi vốn các dự án đường bộ theo phương thức PPP.

Để đảm bảo tính khả thi trong việc quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, Hội đồng Thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh Lào Cai làm rõ và chịu trách nhiệm về việc đề xuất tăng vốn nhà nước trong tổng mức đầu tư Dự án sẽ bảo đảm thu hút được nhà đầu tư tham gia thông qua các cuộc làm việc, hội thảo lắng nghe nguyện vọng của các nhà đầu tư, tránh việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, nhưng vẫn không có nhà đầu tư quan tâm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lào Cai cần tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tăng tính hấp dẫn của Dự án, như khung giá, phí, cơ chế bảo đảm đầu tư để đảm bảo tính khả thi của việc huy động nhà đầu tư và nguồn vốn tín dụng của Dự án.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm về các đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và triển khai khảo sát sự quan tâm, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án theo đúng quy định hiện hành.