Dân Việt

Hàng nghìn cư dân Hà Nội bức xúc tố chủ đầu tư HUD1 "chây ì" không chịu bàn giao quỹ bảo trì chung cư

Gia Khiêm 08/12/2024 07:30 GMT+7
Bức xúc trước việc chủ đầu tư nhiều lần hứa hẹn nhưng không bàn giao quỹ bảo trì trong khi chung cư đang có dấu hiệu xuống cấp cần được sửa chữa, nhiều người dân chung cư Sky Central, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, đã bức xúc lên UBND quận và thành phố khiếu nại.

Cư dân bức xúc tố chủ đầu tư HUD1 "chây ì" không chịu bàn giao quỹ bảo trì

Nhiều năm qua, hàng nghìn người dân sống tại chung cư Sky Central, số 176 phố Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội vô cùng bức xúc, tố chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng (HUD1) chây ì, không chịu bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân. 

Đỉnh điểm vụ việc, ngày 27/11 vừa qua, nhiều cư dân đã đến trụ sở UBND quận Hoàng Mai và Ban tiếp công dân, UBND TP Hà Nội với mong muốn giải quyết khiếu nại của cư dân, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì.

Hàng nghìn cư dân Hà Nội bức xúc tố chủ đầu tư HUD1 "chây ì" không chịu bàn giao quỹ bảo trì chung cư- Ảnh 1.

Chung cư Sky Central có hơn 1.000 căn hộ với hơn 4.000 nhân khẩu sinh sống.

Trao đổi với PV Dân Việt, chị Tạ Thị Hồng Nhung, sống tại toà A - Sky Central bức xúc cho biết, gia đình chị sinh sống tại đây đã hơn 5 năm. Mặc dù đã bàn giao cho cư dân về sinh sống nhiều năm nhưng chủ đầu tư liên tục trì hoãn việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra bản quản trị có sự tham gia của đại diện cư dân.

Hàng nghìn cư dân Hà Nội bức xúc tố chủ đầu tư HUD1 "chây ì" không chịu bàn giao quỹ bảo trì chung cư- Ảnh 2.

Chị Tạ Thị Hồng Nhung, sống tại toà A - Sky Central bức xúc chia sẻ bức xúc.

"Cơ quan chính quyền phường Định Công và quận Hoàng Mai đã nhiều lần nhắc nhở nhưng mãi đến đầu năm 2024 hội nghị mới được tổ chức và bầu được ban quản trị có sự tham gia của đại diện cư dân. Tuy nhiên, đến nay sau 5 năm, toà nhà nhiều nơi có dấu hiệu xuống cấp do không bảo trì, bảo dưỡng, tiền dịch vụ mỗi tháng đóng 7.000 đồng/m2 nhưng nhà vệ sinh ở khu vực tầng 1 cửa hỏng, có hôm mùi hôi thối nồng nặc, rất mất vệ sinh. Nhiều khu vực tường nhà bong tróc.

Sau cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua, hầu hết các căn hộ đều bị nước mưa tràn vào nhà làm thiệt hại tài sản của người dân, trong khi đó việc chống thấm, vệ sinh mặt ngoài của tòa nhà, người dân đề nghị từ rất lâu nhưng không được chủ đầu tư thực hiện sửa chữa", chị Nhung bức xúc.

Chị Nhung cũng cho hay, theo các thông báo nộp tiền quỹ bảo trì, các báo cáo sơ bộ của chủ đầu tư tại cuộc họp ngày 20/11/2024, cư dân Sky Central nhận thấy quỹ bảo trì đang bị chủ đầu tư thu, quản lý, sử dụng không đúng quy định pháp luật, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng.

"Từ ngày dân đóng tiền quỹ bảo trì, chủ đầu tư không mở tài khoản riêng để quản lý kinh phí bảo trì, không quản lý quỹ bảo trì, gửi quỹ bảo trì với lãi suất đúng quy định… điều này khiến chúng tôi nghi ngờ tính không minh bạch của chủ đầu tư", chị Nhung thắc mắc.

Hàng nghìn cư dân Hà Nội bức xúc tố chủ đầu tư HUD1 "chây ì" không chịu bàn giao quỹ bảo trì chung cư- Ảnh 3.

Ông Vũ Đình Chiến, Tổ trưởng tổ dân phố số 43, phường Định Công.

Ông Vũ Đình Chiến, Tổ trưởng tổ dân phố số 43, phường Định Công bày tỏ quan điểm, suốt 5 năm qua cư dân đề nghị chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì không được nên cực chẳng đã mới phải lên quận, thành phố phản ánh, kiến nghị.

"Trước đó, sau nhiều lần họp bàn, chủ đầu tư thống nhất trong tháng 10/2024 bàn giao kiểm kê, giao hồ sơ, quản lý vận hành và quỹ bảo trì cho cư dân quản lý. Tôi có trực tiếp tham dự cuộc họp nhưng tới nay chủ đầu tư vẫn chây ì không làm khiến dân rất bức xúc. Tôi mong rằng sự việc này sớm kết thúc, quỹ bảo trì sớm về tay cư dân quản lý", ông Chiến thông tin.

Hàng nghìn cư dân Hà Nội bức xúc tố chủ đầu tư HUD1 "chây ì" không chịu bàn giao quỹ bảo trì chung cư- Ảnh 4.

Ông Phan Ngọc Sơn, Trưởng Ban quản trị chung cư Sky Central cho biết, nhiều tháng qua đã tổ chức rất nhiều cuộc họp nhưng chủ đầu tư không chịu bàn giao quỹ bảo trì.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phan Ngọc Sơn, Trưởng Ban quản trị chung cư Sky Central cho biết, tại Quyết định số 75/QĐ-UBND ngày 17/4/2024, UBND phường Định Công đã công nhận tính hợp pháp của Ban quản trị nhà chung cư Sky Central.

"Ngay sau khi được công nhận, Ban quản trị đã liên hệ với chủ đầu tư rất nhiều lần để mời họp, trao đổi các vấn đề liên quan đến kiểm đếm trang thiết bị chung, bàn giao hồ sơ dự án, bàn giao công tác quản lý vận hành, phân định chung riêng, bàn giao tiền quỹ bảo trì. Tuy nhiên, chủ đầu tư cố tình phớt lờ các đề nghị và ngang nhiên vận hành tòa nhà như chưa hề có sự tồn tại của Ban quản trị tòa nhà được hội nghị bầu ra và chính quyền công nhận", ông Sơn bức xúc.

Chủ đầu tư hứa hẹn nhưng không bàn giao quỹ bảo trì

Cũng theo ông Sơn, UBND quận Hoàng Mai và UBND phường Định Công đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện bàn giao công tác quản lý và quỹ bảo trì cho Ban quản trị tòa nhà song chủ đầu tư không chấp hành.

Hàng nghìn cư dân Hà Nội bức xúc tố chủ đầu tư HUD1 "chây ì" không chịu bàn giao quỹ bảo trì chung cư- Ảnh 5.

Hàng nghìn cư dân Hà Nội bức xúc tố chủ đầu tư HUD1 "chây ì" không chịu bàn giao quỹ bảo trì chung cư- Ảnh 6.

UBND quận Hoàng Mai nhiều lần ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân. Ảnh chụp màn hình

"Hiện tại, việc vận hành, quản lý tòa nhà do Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) thực hiện. Đây là đơn vị được chủ đầu tư chỉ định. Nhiều năm qua, qua việc giám sát và phản ánh của người dân thấy rằng chủ đầu tư thu phí dịch vụ của cư dân nhưng không minh bạch về tài chính, không công khai thu chi, chất lượng dịch vụ rất kém, không xứng với tiền của cư dân đã đóng. Hiện nay, rất nhiều hạng mục sử dụng chung của tòa nhà đã xuống cấp, có những khu vực gây nguy hiểm cho người dân", ông Sơn nêu.

Liên quan đến việc lựa chọn đơn vị vận hành dịch vụ quản trị toà nhà, ông Sơn cho hay: "Ban quản trị đã tổ chức đấu thầu rộng rãi và lựa chọn được đơn vị vận hành mới có đủ năng lực và chất lượng dịch vụ tốt, giá rẻ hơn hiện đơn vị hiện tại do chủ đầu tư chỉ định, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn ngang nhiên chiếm quyền quản lý, không bàn giao lại cho Ban quản trị để vận hành".

Ông Sơn cũng cho rằng, cư dân đóng số tiền quỹ bảo trì hơn 40 tỷ đồng bị chủ đầu tư chiếm dụng, sử dụng trái mục đích nhưng trong báo cáo tài chính công khai của Công ty HUD1 không hề đề cập đến khoản tiền này đang nằm ở đâu, sử dụng vào mục đích gì?

Liên quan đến vấn đề này, ngày 10/10 vừa qua, Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư HUD1 xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu cần thiết, bố trí cán bộ phối hợp chặt chẽ với Ban quản trị để hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ, công tác quản lý vận hành và quỹ bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư cho Ban quản trị theo đúng lộ trình đã cam kết, thống nhất.

Trước đó, ngày 27/9, chủ đầu tư và Ban quản trị đã tổ chức làm việc với sự tham gia của chính quyền địa phương để thống nhất lộ trình thực hiện, theo đó các bên cam kết hoàn thành trước ngày 31/10. Tuy nhiên, chủ đầu tư không thực hiện đúng lộ trình khiến cư dân bức xúc.

Trao đổi với PV Dân Việt, bà Lê Thị Thanh Ngà, Quyền chủ tịch UBND phường Định Công thông tin thêm: "Vấn đề này cũng đang được thành phố và quận quan tâm. Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan yêu cầu chủ đầu tư sớm bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân chung cư Sky Central theo đúng tiến độ".

Về vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng (HUD1) cho biết, đã nắm được phản ánh bức xúc của người dân và sẽ thông tin cụ thể sau.

Báo Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!