"Ông chủ" của những dự án "khủng"
Không có gì là quá khi ví von BQL dự án các công trình giao thông tỉnh, là "siêu" BQL dự án, hay BQL dự án "ngàn tỷ" của Quảng Ngãi.
Theo thống kê, trong những năm gần đây BQL dự án các công trình giao thông tỉnh, được cấp thẩm quyền Quảng Ngãi giao làm chủ đầu đầu tư nhiều dự án lớn, "đình đám" ở địa phương, với mức đầu tư "nhỏ" thì vài chục tỷ đồng/dự án, lớn thì lên đến con số hàng trăm hoặc hàng ngàn tỷ đồng/dự án, công trình.
Đơn cử gần đây là 2 dự án kè xã Tịnh Long - Tịnh Khê, tổng mức đầu tư là 180 tỷ đồng; kè Tịnh An - Tịnh Long, TP.Quảng Ngãi, tổng mức đầu tư là 230 tỷ đồng; Đê chắn sóng cảng Bến Đình, huyện Lý Sơn, có tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng….
Những dự án, công trình có vốn lớn hơn, như cầu đường nối Thạch Bích – Tịnh Phong, có tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng; cầu Trà Khúc 3, có tổng vốn khoảng 850 tỷ đồng; dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn 2a, thành phần 1 và giai đoạn 2b, có tổng vốn khoảng 2000 tỷ đồng; đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, có tổng mức đầu tư khoảng 3500 tỷ đồng…
Với những thông số trên, việc giải ngân của BQL dự án các công trình giao thông, đóng vai trò quan trọng trong kết quả giải ngân đầu tư công chung của tỉnh.
Đặc biệt năm 2024, trong tình hình kết quả giải ngân đầu tư công của tỉnh đến thời điểm này, hiện chỉ ở con số khoảng 40% so kế hoạch, thì kết quả thực hiện của "siêu" BQL dự án thế nào?.
Phấn đấu nhỉnh hơn ½ kế hoạch được giao
Theo thông tin BQL dự án các công trình giao thông tỉnh, mặc dù đã xây dựng kế hoạch và tích cực triển khai ngay từ đầu năm, thế nhưng do nhiều nguyên nhân cho nên trong quá trình thực hiện các dự án được giao làm chủ đầu tư, đã gặp nhiều khó khăn dẫn đến kết quả giải ngân đạt "khiêm tốn".
Cụ thể, theo kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đã được giao 1.522,293 tỷ đồng, tính đến cuối tháng 11/2024, BQL dự án các công trình giao thông tỉnh đã giải ngân được 587,508 tỷ đồng, đạt 38,6%; ước đến hết năm 2024, giải ngân 928,099 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch.
Riêng phần kế hoạch vốn đầu tư công ngân sách Trung ương năm 2024 giao bổ sung là 600 tỷ đồng, thì đã phân bổ vào giữa tháng 6/2024 và hiện chưa giải ngân.
Theo BQL dự án các công trình giao thông tỉnh, về nguyên nhân khách quan đáng chú ý, đó là nhân sự lãnh đạo của đơn vị có sự thay đổi, dẫn đến công tác điều hành, phối hợp chỉ đạo có phần chưa kịp thời; cộng với khó khăn chung của tỉnh…nên tiến độ thực hiện bị ảnh hưởng rất lớn.
Khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB mà đặc biệt là vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể, để tính tiền bồi thường và giá đất thu tiền sử dụng đất khi bố trí đất tái định cư, vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Sự việc này dẫn đến không thể phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ, làm cơ sở chi trả tiền cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng cho các dự án dẫn đến tiến độ triển khai thực hiện một số dự án, chưa đáp ứng được yêu cầu về tiến độ so với kế hoạch đề ra từ đầu năm, ảnh hưởng rất lớn đến công tác giải ngân theo kế hoạch vốn được giao.
Nhu cầu đối với các loại vật liệu xây dựng thông thường (đất đắp, cát,...) tăng cao, khan hiếm nguồn cung, giá cả tăng cao làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án…
Về nguyên nhân chủ quan, BQL dự án các công trình giao thông tỉnh nhìn nhận, công tác phối hợp giữa các phòng chuyên môn nghiệp vụ của đơn vị đôi lúc chưa chặt chẽ; quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao chưa bám sát chương trình, kế hoạch đề ra.
Một số viên chức, người lao động của đơn vị chưa phát huy tính linh hoạt, chủ động, sáng tạo, thay đổi cách nghĩ, cách làm, ngại va chạm, sợ sai; còn hạn chế về năng lực nghiên cứu, kinh nghiệm thực tiễn.