Hôm nay (9/12), tại tỉnh Trà Vinh, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức lễ thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi.
Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi nằm trên Quốc lộ 60 có chiều dài 15km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt có vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.
Dự án chia làm 4 gói thầu để thực hiện 5 nút giao, 7 cầu (trong đó có 2 cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và Cầu Đại Ngãi 2).
Trước đó, tháng 10/2023, cầu Đại Ngãi 2 đã khởi công xây dựng. Cầu này dài 862 m, dạng đúc hẫng cân bằng qua luồng Trần Đề, mặt cầu rộng 17,5 m.
Còn cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài hơn 3km, phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m đi qua luồng Định An. Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu).
Trong đó, gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng, với thời gian thực hiện 1.250 ngày, dự kiến hoàn thành tháng 6/2028.
Gói thầu 15-XL được thực hiện bởi liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Long - Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty Cổ phần Xây dựng và đầu tư 492 - Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Tập đoàn Định An.
Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long; tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP.HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A.
Theo tính toán, tuyến cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM.
Tại lễ thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết, cầu Đại Ngãi khi hoàn thành sẽ kết nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đi TP.HCM, rút ngắn rất nhiều thời gian và quãng đường.
Theo Bộ trưởng, các nhà thầu đã thi công nhiều công trình từ Nam ra Bắc, thậm chí thi công cả những cầu vượt biển. Do đó, Bộ trưởng tin tưởng khả năng dự án sẽ hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra.