Dân Việt

Những khoản tiền nào công chức, viên chức được nhận khi bị tinh giản biên chế do dôi dư?

Thùy Anh 10/12/2024 13:00 GMT+7
Hàng loạt công chức, viên chức đang rất quan tâm đến chế độ chính sách diện tinh giản biên chế trong quá trình thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hiện nay.

Tinh giản biên chế đối với người gần đến tuổi về hưu

Nghị định 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế quy định người có tuổi đời gần với tuổi về hưu thì những người bị tinh giản biên chế được về hưu trước tuổi.

Cụ thể, theo điều 5, chính sách nghỉ hưu trước tuổi quy định với những người có tuổi thấp hơn tối đa đủ 5 tuổi và thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc có đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì còn được hưởng các chế độ sau:

- Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;

- Được trợ cấp 3 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định.

- Được trợ cấp 5 tháng tiền lương bình quân cho 20 năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội bắt buộc. Từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

Những khoản tiền người lao động bị tinh giản biên chế  khi sáp nhập có thể nhận được bao gồm những gì? - Ảnh 1.

Người tinh giản biên chế không còn làm trong khu vực công được trợ cấp 3 tháng tiền lương để tìm việc làm mới. Ảnh: N.T

Công chức, viên chức bị tinh giản biên chế chuyển ra làm tư, được hưởng chính sách gì?

Điều 6 Nghị định 29 quy định cả chính sách cho đối tượng bị tinh giản biên chế chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước (khu vực tư - PV).

Cụ thể, đối tượng tinh giản biên chế chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng kinh phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước được hưởng các khoản trợ cấp sau:

- Được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng;

- Được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Lưu ý, lao động làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi sang đơn vị sự nghiệp công lập có thu và chi thường xuyên hoặc cổ phần hóa vẫn được giữ lại làm việc... sẽ không được áp dụng chế độ trên.

Người trong diện tinh giản biên chế được hưởng chính sách thôi việc ngay

Điều 7 của Nghị định 29 quy định ngoài 2 chính sách trên, nhóm tinh giản biên chế được hưởng chính sách thôi việc ngay. Với đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 5 Điều 5 Nghị định này nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:

Được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;

Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Các đối tượng thôi việc quy định tại Khoản 1, 2 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cấp số bảo hiểm xã hội hoặc nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; không được hưởng chính sách thôi việc đối với công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

Chiếu theo quy định trên, khi người tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 135/2020/NĐ-CP mà không đủ điều kiện được hưởng chính sách về hưu trước tuổi thì sẽ được hưởng các khoản trợ cấp như trợ cấp tìm việc làm và trợ cấp dựa trên số năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, cán bộ, công chức, viên chức bị tinh giản biên chế (không thuộc diện về hưu trước tuổi - PV) sẽ được hưởng trợ cấp bằng 3 tháng tiền lương theo mức lương hiện hưởng để tìm việc làm mới và 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Người tinh giản biên chế hưởng chính sách thôi việc sau khi học nghề sẽ được bảo lưu thời gian đóng và cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc được đăng ký hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, tuy nhiên sẽ không được hưởng các chính sách thôi việc đối với công chức, viên chức.