Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Bild được xuất bản vào ngày 15/12, Bộ trưởng Robert Habeck khẳng định rằng nước Đức có thể xoay chuyển tình hình.
"Mô hình kinh doanh của chúng tôi thực sự bị dồn vào chân tường. Liệu nó có còn hiệu quả nữa không? Còn quá sớm để tôi bỏ cuộc", ông Habeck nói.
Bộ trưởng lưu ý rằng Đức đã không đầu tư đủ vào cơ sở hạ tầng, hệ thống thuế và kỹ năng của lực lượng lao động, dẫn đến "tác động tiêu cực" đến nền kinh tế của nước này.
Đức là một quốc gia định hướng xuất khẩu cần thị trường mở, Habeck lập luận, ám chỉ đến lời đe dọa tăng thuế quan lớn của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ông Trump đã cảnh báo vào tháng 11 rằng ông sẽ áp thuế cao hơn đối với ô tô sản xuất ở nước ngoài để bảo vệ việc làm của Mỹ, một động thái sẽ ảnh hưởng không cân xứng đến Đức.
Ông Habeck cũng chỉ ra rằng xe điện do Trung Quốc sản xuất đang tràn ngập thị trường EU và gây ra "một vấn đề lớn" cho ngành công nghiệp ô tô Đức.
Sản xuất ô tô là một trong những động lực chính của nền kinh tế Đức, chiếm khoảng 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Viện Nghiên cứu Kinh tế Ifo có trụ sở tại Munich ước tính rằng thuế quan trong tương lai có thể khiến Đức thiệt hại 33 tỷ euro (34,6 tỷ đô la) và xuất khẩu sang Mỹ có thể giảm 15%.
Trước đó ngày 13/12, ngân hàng trung ương Đức đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho năm tới xuống còn 0,2%, từ mức 1,1% mà họ đã dự đoán vào tháng 6. Cơ quan quản lý này cũng cho biết họ dự kiến nền kinh tế sẽ suy giảm 0,2% trong năm nay, mặc dù trước đó đã dự đoán mức tăng trưởng khiêm tốn là 0,3%.
Theo Văn phòng Thống kê Liên bang Destatis, đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp suy giảm, sau khi tổng sản phẩm quốc nội giảm 0,3% vào năm 2023. Cơ quan này cho rằng sự suy giảm của năm ngoái là do lạm phát dai dẳng, giá năng lượng cao và nhu cầu nước ngoài yếu.