Ngày 18/12, ông C.H.Ng. ngụ TP.Cà Mau cho biết, đã "cầu cứu" đến nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau, yêu cầu được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm lại tàu hút bùn của doanh nghiệp.
Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả do vướng Công văn số 123/BGTVT – KHCN&MT "Về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng kiểm phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi" ngày 5/1/2024.
"Tại Chương trình cà phê kết nối doanh nghiệp diễn ra mới đây, tôi đã trình bày những khó khăn của mình với lãnh đạo tỉnh Cà Mau, với mong muốn được cơ quan chức năng sớm giải quyết", ông Ng. nói.
Theo ông Ng., các tàu hút bùn của ông trước đó đã được Chi cục Đăng kiểm số 17 (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT - đóng trên địa bàn tỉnh Cà Mau) cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa. Tuy nhiên, hiện tại các phương tiện này vẫn không thể gia hạn đăng kiểm lại khi đã hết hạn.
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, UBND tỉnh Cà Mau sau đó có Công văn số 3183/VP-KT ngày 24/10/2024 gửi đến Sở GTVT tỉnh Cà Mau đề nghị Sở này rà soát, kịp thời hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc nêu trên của các doanh nghiệp.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Thanh Sơn – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, chức năng đăng kiểm đối với loại phương tiện này thuộc về Chi cục Đăng kiểm số 17.
Do đó, khi thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã có Công văn số 2745/SGTVT-VT ngày 14/11/2024 gửi đến Chi cục Đăng kiểm số 17 "Về việc hướng dẫn thực hiện đăng kiểm phương tiện tàu nạo hút bùn". Tuy nhiên, đơn vị cũng chỉ nhận lại được văn bản trả lời chung chung từ Chi cục Đăng kiểm số 17.
Theo Sở GTVT tỉnh Cà Mau, Công văn số 123/BGTVT – KHCN&MT "Về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng kiểm phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi" ngày 5/1/2024 giao Cục Đăng kiểm Việt Nam nhiệm vụ cụ thể là:
Hướng dẫn, tổ chức thực hiện đăng kiểm các phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi theo đúng quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật hiện hành; ghi vùng hoạt động trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa cấp cho phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi phù hợp với phạm vi dự án, mỏ cát được cấp phép mà phương tiện thủy tham gia thi công nạo vét luồng, khai thác cát, sỏi…
Tại mục 2 của Công văn 123 có nội dung: "Để phối hợp quản lý quá trình hoạt động của phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi, Bộ GTVT đề nghị Bộ TNMT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan gửi thông tin, dữ liệu, về các dự án, mỏ cát được cấp phép khai thác, nạo vét cát, sỏi trên đường thủy (bao gồm: phạm vi dự án, mỏ cát, thời gian thi công, khai thác, danh sách phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi tham gia thi công, khai thác cát, sỏi) tới Cục Đăng kiểm Việt Nam để tạo thuận lợi cho công tác đăng kiểm phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi…".
Liên quan đến nội dung Công văn 123 của Bộ GTVT, ông Nguyễn Thanh Sơn – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, nếu căn cứ theo tinh thần công văn này thì các tàu hút bùn trên địa bàn tỉnh Cà Mau không thể gia hạn đăng kiểm trở lại sau khi đã hết hạn. Vì trên địa bàn tỉnh không thực hiện các dự án mỏ cát, hay nạo vét cát, sỏi trên đường thủy.
Trong khi đó, trao đổi với PV Dân Việt qua điện thoại, Chi cục Đăng kiểm số 17 cho biết, đơn vị đã nắm bắt được những khó khăn của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Và tại buổi tiếp xúc doanh nghiệp trong Chương trình cà phê kết nối doanh nghiệp của tỉnh Cà Mau, đơn vị cũng đã yêu cầu ngành chức năng đề xuất cho UBND tỉnh Cà Mau để tỉnh có đề xuất đến Bộ GTVT, và khi Bộ GTVT có công văn hướng dẫn thì Chi cục Đăng kiểm số 17 sẽ thực hiện theo.
Trong khi đó, nói về những khó khăn của mình, ông Ng. khẳng định, nếu các tàu hút bùn của doanh nghiệp không đăng kiểm lại được, thì không đủ năng lực, phương tiện để tham gia đấu thầu một số công trình, dự án được triển khai trên địa bàn tỉnh Cà Mau vào đầu năm 2025, do UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt tại Quyết định số 1928/QĐ-UBND ngày 30/9/2024.
"Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại của doanh nghiệp, vì khi không tham gia đấu thầu được, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp và người lao động của chúng tôi mất việc làm…", ông Ng. nói trong bức xúc.