Bộ GDĐT vừa ban hành Thông tư 30 về quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Trong đó, Thông tư nêu rõ: Phương thức tuyển sinh THCS là phương thức xét tuyển. Tiêu chí xét tuyển do Sở GDĐT hướng dẫn cụ thể bảo đảm thực hiện việc xét tuyển công bằng, khách quan, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Với những trường phổ thông nhiều cấp học trực thuộc đại học, viện nghiên cứu, tiêu chí xét tuyển do cơ quan chủ quản hướng dẫn. Kế hoạch tuyển sinh lớp 6 của các trường phải được công bố trước ngày 31/3 hàng năm.
Như vậy, bắt đầu từ năm 2025 sẽ bỏ thi tuyển lớp 6, kể cả các trường tư và chất lượng cao. Nội dung này đang nhận được nhiều quan tâm từ phụ huynh.
Chị Nguyễn Hồng Nhung, có con đang học lớp 5 ở quận Ba Đình, Hà Nội bày tỏ: "Bộ GDĐT quy định chỉ áp dụng hình thức xét tuyển đối với tuyển sinh THCS, tôi cho rằng quy định này hợp lý đối với các trường công lập đại trà. Tuy nhiên, đối với các trường chất lượng cao và trường tư, tôi nhận thấy hình thức xét tuyển chưa phải là phương án tối ưu. Lý do là xét tuyển liệu có phản ánh chính xác năng lực thực sự của học sinh, đồng thời có dẫn đến tình trạng "chạy chọt" để có điểm số tốt và học bạ đẹp hay không? Theo quan điểm của tôi, các trường chất lượng cao vẫn nên duy trì hình thức kiểm tra năng lực, thi tuyển, nhưng đề thi cần được điều chỉnh để giảm độ khó, phù hợp hơn với kiến thức trong chương trình sách giáo khoa, nhằm đảm bảo tính công bằng và thực chất".
Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại đồng tình vì hiện nay tình trạng học sinh lớp 3-4 phải còng lưng đi học thêm để ôn luyện vào trường chất lượng cao vô cùng vất vả, áp lực.
Năm học 2024-2025 cũng như nhiều năm trước đó, Hà Nội có nhiều trường tổ chức các kỳ thi, kiểm tra để tuyển sinh lớp 6, đa số là các trường chất lượng cao, trường tư và trường trực thuộc đại học như: THCS Lương Thế Vinh, THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN, THCS Nam Từ Liêm, THCS Thanh Xuân, THCS Cầu Giấy, THCS Lê Lợi, Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội)…
Có 1 trường THCS chất lượng cao ở địa bàn là Trường THCS Chu Văn An với nhiều thành tích học tập cao, trao đổi với PV báo Dân Việt, ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng GDĐT huyện Thanh Trì, Hà Nội khẳng định, không lo ngại về việc chạy điểm, làm đẹp học bạ.
"Nhiều năm qua Trường THCS Chu Văn An không tổ chức thi tuyển mà xét tuyển đầu vào lớp 6. Nhà trường vẫn lựa chọn được những học sinh xuất sắc. Việc tiêu cực không đáng quan tâm vì không ai có thể làm đẹp học bạ từ lớp 1-5.
Bên cạnh đó, huyện Thanh Trì còn tổ chức một số kỳ thi giao lưu học sinh thì dù có "làm đẹp" hay không thì với các sân chơi này cũng khẳng định thêm được năng lực học sinh".
Liên quan đến nội dung trên, đại diện Bộ GDĐT cũng cho biết: "Tinh thần của Thông tư mới là giảm áp lực thi chuyển cấp cho học sinh tiểu học, vì vậy kể cả trường tư hay trường chất lượng cao cũng xét tuyển một cách đồng bộ mà không thi tuyển. Địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất".
Theo Bộ GDĐT, Thông tư 30/2024 được xây dựng trên nguyên tắc kế thừa những nội dung phù hợp của Thông tư số 11/2014, bổ sung quy định mới phù hợp với bối cảnh giáo dục và xã hội. Thông tư mới xây dựng theo 3 nguyên tắc:
Thứ nhất, không gây áp lực tốn kém cho phụ huynh, học sinh và xã hội; với tinh thần gọn nhẹ, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính; phù hợp với chủ trương chuyển đổi số trong lĩnh vực GDĐT.
Thứ hai, có tác dụng thúc đẩy hoạt động giáo dục toàn diện, chuẩn bị bước đầu cho học sinh những phẩm chất, năng lực để có đủ điều kiện học tập ở cấp học cao hơn hoặc có thể học nghề theo định hướng hướng nghiệp, phân luồng. Ngoài ra, môn thi, phương thức tuyển sinh cũng phải gắn kết được quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên với kiểm tra đánh giá định kì; phù hợp với xu thế đổi mới.
Thứ ba, bảo đảm thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở cấp vĩ mô; xây dựng được những quy định thống nhất trong toàn quốc; đồng thời thực hiện tốt nguyên tắc phân cấp, phân quyền, rõ thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ GDĐT, các địa phương, các đại học, trường đại học, viện nghiên cứu.