Dân Việt

Nguyên nhân khiến Sài Gòn kẹt xe kinh hoàng từ sáng đến chiều, ô tô “bò” 3 tiếng chỉ được 1km

Dương Thanh 13/12/2020 19:25 GMT+7
Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân gây kẹt xe khủng khiếp khiến hàng ngàn phương tiện “chôn chân”, ô tô suốt 3 tiếng chỉ “bò” được 1km ở khu vực phía Đông TP.HCM.

img

Kẹt xe kéo dài ở khu vực phía Đông TP.HCM hôm 1/12.

Ngày 13/12, Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo về hình hình giao thông ở khu vực phía Đông TP.HCM. Trong báo cáo, Sở GTVT cho biết, ngày 1-2/12, khu vực cảng container Quốc tế SP-ITC nằm trên đường Đặng Thanh Hiếu (quận 9) đã xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến giao thông khu vực cảng Phú Hữu. Xe còn ùn ứ kéo dài trên các tuyến đường Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Tư, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

img

Từ khoảng 4 giờ sáng 1/12, giao thông bắt đầu ùn tắc nhiều km trên xa lộ Hà Nội và gây kẹt xe đến chiều

Theo báo cáo của Sở GTVT, nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe trên là do chủ quan của cảng container quốc tế SP – ITC khi thực hiện thủ tục ra vào cảng chậm, không bố trí đầy đủ lực lượng kiểm soát tại vị trí thực hiện thủ tục, không thiện chí với cơ quan chức năng trong công tác điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc.

“Khi lượng xe tăng đột biến vào cảng, lực lượng cảng không chủ động ứng phó, điều tiết. CSGT đã tích cực điều hòa, tuy nhiên do xe không thể vào cảng nên không có hướng thoát xe, gây ùn tắc giao thông cả khu vực cảng Phú Hữu”, báo cáo nêu.

img

Xa lộ Hà Nội có thời điểm bị ùn tắc 10km, ô tô phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ mới “bò” được 1km trên đường

Để giải quyết tình trạng trên, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM yêu cầu đơn vị quản lý cảng container quốc tế SP-ITC là Công ty cổ phần và thương mại quốc tế áp dụng công nghệ hiện đại trong việc thực hiện thủ tục cho phép xe ra vào cảng tương tự như Tân cảng Cát Lái. Không cấp phép cho ra vào cảng container quốc tế SP-ITC khi chưa áp dụng công nghệ trong việc thực hiện thủ tục ra vào cảng.

Sở GTVT cũng đề nghị Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cảng Cát Lái để thuận tiện trong công tác phối hợp, xử lý khi có xảy ra sự cố khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu…

img

img

Các tuyến đường ra vào cảng ở quận 2 và quận 9 cũng tê liệt hôm 1/12. Tài xế chỉ còn biết rời khỏi xe xuống đường ngắm cảnh.

img

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe trên là do chủ quan của cảng container quốc tế SP – ITC khi thực hiện thủ tục ra vào cảng chậm, không bố trí đầy đủ lực lượng kiểm soát tại vị trí thực hiện thủ tục, không thiện chí với cơ quan chức năng trong công tác điều tiết giao thông.

Hôm ngày 1-2/12, ghi nhận của phóng viên, hàng ngàn phương tiện từ nhiều hướng liên tục dồn về khu vực các cảng ở quận 2 và quận 9 khiến giao thông ùn tắc sáng sớm đến chiều. Trong đó, khu vực các cảng Cát Lái (quận 2), cảng Phú Hữu (quận 9), cảng container SP-ITC (quận 9), cảng Trường Thọ (quận Thủ Đức) giao thông tê liệt. Nghiêm trọng nhất là tuyến xa lộ Hà Nội, kẹt xe kéo dài gần 10km từ Suối Tiên đến cầu vượt Cát Lái, hàng vạn ô tô, xe khách, xe tải... xếp hàng nhích từng mét. Các tài xế cho biết tình trạng kẹt xe đã xảy ra từ sáng sớm và kéo dài đến đầu giờ chiều. Nhiều tài xế cho biết, họ phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ mới chạy được đoạn đường 1km vì kẹt xe.