Dân Việt

TQ: "Xe nặng ép cầu", chiến thuật lần đầu tiên được sử dụng để cầu không bị lũ cuốn trôi

Trong bối cảnh mực nước ở trạm quan sát trên sông Nam Phì (tỉnh An Huy, Trung Quốc) dâng cao vượt ngưỡng lịch sử (14,66 mét) và đe dọa an nguy một cây cầu bắc qua sông, chính quyền địa phương đã sử dụng chiến thuật chưa từng có để giữ cầu khỏi bị lũ cuốn trôi.

img

Xe tải hạng nặng được điều lên mặt cầu ở Hợp Phì, An Huy (ảnh: Xinhua)

Theo Nhân dân Nhật báo, để bảo đảm an toàn cho cây cầu, Cục Xây dựng thành phố Hợp Phì đã sử dụng chiến thuật “xe nặng ép cầu”.

Theo đó, 30 chiếc xe trộn bê tông và xe tải hạng nặng chất đầy sỏi đá đã được di chuyển lên mặt cầu. Bằng phương pháp này, trọng lượng trên mặt cầu được tăng cường và trụ cầu sẽ ổn định hơn khi nước lũ quét qua.

Mỗi chiếc xe hạng nặng được điều tới án ngữ trên mặt cây cầu nặng trung bình khoảng 40 tấn. Biện pháp “xe nặng ép cầu” tạo ra trọng lực theo phương thẳng đứng, giúp những cột trụ cầu vững vàng hơn trong dòng nước lũ.

Đây là lần đầu tiên thành phố Hợp Phì sử dụng chiến thuật đặc biệt này để ngăn lũ cuốn trôi cầu. Chính quyền Hợp Phì trước đó cũng nâng cảnh báo lũ lên mức cao nhất.

img

Biện pháp đặc biệt giúp cầu thêm nặng, trụ cầu khó bị lũ cuốn trôi (ảnh: People.cn)

img

Mở cống Wangjiaba trên sông Hoài Hà (ảnh: Xinhua)

Hôm 20.7, tỉnh An Huy phải mở hàng loạt cống ở nhiều đê, đập trên địa bàn để xả lũ trong bối cảnh những trận mưa lớn liên tục trút xuống.

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng ngày 20.7 theo giờ địa phương, cống lớn Wangjiaba trên sông Hoài Hà đã được mở để xả lũ. Mực nước sông Hoài Hà qua cống Wangjiaba đo được là 29,66 mét, vượt ngưỡng an toàn 0,36 mét.

Ngày 20.7, tỉnh An Huy cũng ban hành chỉ thị mới về phòng chống lũ lụt, yêu cầu chính quyền địa phương phải tăng thêm nhân lực ở các khu vực có nguy cơ cao, gần hồ chứa nước, sông lớn. Đặc biệt phải bảo đảm không người nào bị mắc kẹt trong nước lũ. Cần bảo vệ những tuyến đê đặc biệt quan trọng trên sông Dương Tử và sông Hoài Hà.