Trong bộ sưu tập xe đạp cổ của ông Đào Xuân Tình (Long Biên, Hà Nội), chiếc xe đạp máy Mobylette AV92 sản xuất năm 1970 vẫn giữ được kiểu dáng, màu sắc nhìn như mới.
Chiếc xe được sản xuất bởi hãng Mobylette - thương hiệu xe đạp máy (moped) được sản xuất bởi hãng Motobecane của Pháp. Trong thời kỳ chiến tranh Đông Dương, người Pháp sống tại Việt Nam đã đem tới những chiếc ô tô Traction của Citroen, xe đạp Peugeot và xe đạp máy Mobylette.
Năm 1981, Motobecane chính thức phá sản, kéo theo sự "khai tử" những chiếc Mobylette. Hiện nay, vẫn còn được rất nhiều người chơi xe trên Thế giới và ngay cả ở Việt Nam sưu tầm. Tuy nhiên tại Việt Nam, thú chơi này khá "kỳ công" khi phụ tùng cho những chiếc Mobylette thường phải đặt từ châu Âu về.
Tại Việt Nam, những chiếc xe đạp máy Mobylette được nhập vào Việt Nam khá nhiều trong thời kỳ Pháp thuộc, đa số là dòng Mobylette AV45 với tên gọi Mobylette "cá xanh".
Những năm trước 1975, chỉ một số ít người được nhìn thấy xe đạp máy Mobylette “cá vàng” tại Việt Nam bởi nhà sáng chế và các hãng sản xuất rất ít. Chính vì vậy, sở hữu được chiếc xe nguyên bản như thế này ở Việt Nam là rất may mắn.
Theo ông Tình, một người bạn của ông đã sưu tầm chiếc xe này hơn 10 năm, mới đây nhượng lại cho ông để ông lưu giữ.
"Chiếc xe này có một ý nghĩa rất đặc biệt, vào thời kỳ trước giải phóng miền Nam, gần như ở Hà Nội và các thành phố lớn rất hiếm người nhìn thấy nó. Ai sở hữu chiếc xe này thì khẳng định thương hiệu và khẳng định mình của thời kỳ bấy giờ", nhà sưu tập chia sẻ.
Ông Tình cho biết thêm: "Giá trị của chiếc xe thời kỳ đó rất lớn, nếu làm một con số để so sánh thì lúc đấy các căn nhà bình thường ở mặt phố ở Hà Nội có giá khoảng trên dưới 10 cây vàng thì chiếc xe này cũng trị giá 6 - 7 cây vàng, nên chúng tôi thường gọi chiếc xe này là “ngôi nhà” biết đi".
Trải qua vài chục năm, tất cả các chi tiết tạo nên chiếc xe vẫn giữ được màu sắc, hình dáng.
Chiếc xe đạp máy AV92 có động cơ 2 kỳ 50 cc với công suất khoảng 2 mã lực.
Túi đựng đồ phía sau bằng da thật, vẫn còn rất mới.
Đi lại cũng rất thuật lợi nếu không muốn nổ máy thì chỉ cần một thao tác nhỏ nó sẽ trở thành một chiếc xe đạp.
Xe thiết kế để người ngồi lên rất kiêu sa, kể cả nam hay nữ.