Dân Việt

Cả nghìn người “rồng rắn” xếp hàng ở sân bay Tân Sơn Nhất: ACV nói gì?

Đông Thịnh 19/04/2021 19:01 GMT+7
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết nguyên nhân khiến lượng hành khách ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước thông tin và hình ảnh ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh ở sân bay Tân Sơn Nhất, chiều 19/4 Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt quá công suất tại các khung giờ buổi sáng đã dẫn đến việc ùn tắc.

img

Khu vực kiểm soát an ninh tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất liên tục tái diễn tình cảnh ùn tắc nghiêm trọng khiến nhiều người phải xếp hàng cả giờ

Theo ACV, sân bay Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép với năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A, và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, từ ngày 14 đến ngày 19/4, đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, từ 6h – 7h sáng ngày 17/4 có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A; ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25- 35%), đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.

ACV đã chỉ đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất nhanh chóng xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách nói chung.

Hiện nay, cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh, tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.

img

Những ngày qua, tại khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất, hàng nghìn người xếp theo hình zích zắc đường căng dây của sân bay và di chuyển một cách chậm chạp đến quầy làm thủ tục an ninh

Về phục vụ giai đoạn cao điểm 30/4 – 1/5, ACV chỉ đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác như đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại,... tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách,... đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không.

Để đảm bảo một chuyến bay thuận lợi và thoải mái, ACV đề nghị hành khách đi máy bay cần chuẩn bị đầy đủ giờ tờ tùy thân theo quy định và khi đến sân bay nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không, khai báo y tế đầy đủ và vào phòng chờ ngay để đảm bảo các chuyến bay của hành khách được đúng giờ.

Về giải pháp dài hạn, ACV cho biết đang tích cực làm việc với các Bộ ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3- cảng hàng không Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm đồng thời đầu tư các trang thiết bị hiện đại đảm bảo giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay.