Dân Việt

Bộ GTVT không đồng ý nhập 37 toa xe cũ của Nhật Bản

Quỳnh An 06/11/2021 20:46 GMT+7
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đang tổng hợp ý kiến các bộ ngành, nhưng về cơ bản không đồng thuận với đề nghị nhập 37 toa xe cũ của Nhật.

img

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông: Bộ GTVT là không đồng thuận việc nhập khẩu 37 toa xe cũ. Ảnh: VGP Nhật Bắc.

Ngày 6/11, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ tháng 10/2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam VNR có các văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ GTVT về việc nhập 37 toa xe do Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản tặng. Các toa xe này sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, loại tự hành diesel.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, Bộ đang tổng hợp ý kiến các bộ ngành, nhưng về cơ bản không đồng thuận với đề nghị nhập 37 toa xe cũ của Nhật. Bộ GTVT nghiêm túc xem xét các yếu tố như điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, việc nhập các toa tàu cũ về Việt Nam để khai thác sử dụng phải bảo đảm còn niên hạn sử dụng theo quy định của Chính phủ và được tổ chức đăng kiểm Việt Nam định kỳ kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Thứ Trưởng Bộ GTVT cho hay, luật Đường sắt, việc đăng kiểm phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn. Nghị định của Chính phủ cũng quy định nếu phương tiện nhập khẩu đường sắt là toa xe thì đã qua sử dụng dưới 10 năm, chở hàng 15 năm. Trong khi các toa xe của Nhật Bản đã 40 năm. Chi phí nhập về Việt Nam hoán cải cũng sẽ tốn kém, bởi khổ đường sắt của Nhật là 1,076mm còn của Việt Nam là 1.000mm. Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm báo cáo Chính phủ về nội dung này.

Trước đó, ngày 16/10, VNR kiến nghị Chính phủ cho phép nhập 37 toa xe cũ được Nhật Bản chuyển giao miễn phí. 37 toa xe loại Kiha 40 và Kiha 48 được Nhật Bản sản xuất giai đoạn 1979-1982 do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) sử dụng, hiện đã ngừng khai thác.

Các toa xe có ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản. Toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ ghép nối thành đoàn tàu tùy theo nhu cầu sử dụng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe không gặp vấn đề nghiêm trọng về an toàn và chất lượng. JR East sẽ chuyển giao miễn phí cho VNR các toa xe nếu có nhu cầu. Phía Việt Nam sẽ chịu chi phí liên quan đến nhập khẩu, cải tạo.