Dân Việt

Tiết lộ giây phút định mệnh trong vụ tai nạn tàu hoả Đài Loan khiến ít nhất 50 người chết

Đăng Nguyễn - SCMP 07/04/2021 11:55 GMT+7
Người lái tàu trong vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở Đài Loan chỉ có chưa đầy 7 giây để phản ứng trước khi tàu đâm vào chiếc xe tải khiến ít nhất 50 người chết và 210 người khác bị thương.

img

Lễ tang lái tàu Yuan Chun-hsiu, 33 tuổi, được tổ chức hôm 6.4.

Đoàn tàu Taroko Express với 8 toa, chở theo 494 hành khách gặp sự cố trật đường ray và tông vào cạnh đường hầm hẹp gần thành phố ven biển Hoa Liên hôm 2.4. Ngay trước đó, tàu đâm vào chiếc xe tải vừa trượt xuống đường ray từ một bờ kè dốc. 

Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Đài Loan Young Hong-tsu nói các nhà điều tra đã tái hiện được khoảnh khắc định mệnh trong vụ va chạm đường sắt thảm khốc nhất, theo SCMP.

“Tàu đang di chuyển với vận tốc 125 km/giờ và chiếc xe tải trôi xuống ở khoảng cách 250 mét”, ông Young nói. “Điều đó có nghĩa là người lái tàu chỉ có chưa đầy 7 giây để phản ứng khi thấy xe tải”.

Các dữ liệu thu thập được cho thấy người lái tàu đã cố gắng phanh, hú còi báo động va chạm. Ông Young giải thích, xe tải cũng chắn ngang đường tàu ở một khúc cua, khiến người lái tàu không thể phát hiện được từ xa.

Cú va chạm trực diện khiến phần bên trái của toa đầu tiên bị xé toạc. Người lái tàu và trợ lý tử vong tại chỗ. 4 toa tàu khác bị hư hại nặng.

“Theo kết quả điều tra, động cơ xe tải vẫn chạy trước khi nó trôi xuống đường ray”, ông Young nói.

img

Hiện trường vụ tai nạn tàu hoả thảm khốc ở Đài Loan.

Lee Yi-hsiang, quản lý công trường nơi chiếc xe tải trượt xuống, là người có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn. Ông Lee nói mình đã cài phanh khi đỗ xe tải ở bên bờ dốc, nhưng kết quả là xe tải vẫn bị trôi xuống đường ray tàu hoả.

Cũng trong ngày 6.4, đám tang người lái tàu Yuan Chun-hsiu, 33 tuổi đã được tổ chức ở thành phố Hoa Liên. Gia đình sau đó đưa tro cốt của lái tàu về quê nhà Đài Trung bằng tàu hoả.

Quan chức giao thông vận tải Đài Loan Lin Chia-lung đã đến dự tang lễ người lái tàu, nói rằng nhà chức trách sẽ đền bù thiệt hại ở mức cao nhất.

“Anh ấy đã hoàn thành đúng phận sự và trách nhiệm cho đến nhưng giây phút cuối cùng, bằng cách đạp phanh và hú còi báo cảnh báo, giúp giảm thiểu thương vong”, ông Lin nói.

Sau vụ tai nạn thảm khốc, ông Lin đã nộp đơn xin từ chức và nhận hoàn toàn trách nhiệm. Nhưng đơn từ chức tạm thời chưa được chấp nhận.

Các chính trị gia Đài Loan đã kêu gọi cải cách toàn diện cơ quan đường sắt để ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Năm 2018, một đoàn tàu tốc hành bị trật bánh ở huyện Nghi Lan, khiến 18 người thiệt mạng và 170 người bị thương. 30 người cũng đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn tàu hỏa ở Đài Loan năm 1981.