Đó là một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Cụ thể tại Điểm a, Khoản 3 Điều 6 của nghị định này quy định cá nhân có hành vi nài ép khách du lịch mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ sẽ bị phạt từ 1 triệu đồng - 3 triệu đồng.
Từ 1/8, ép khách du lịch mua hàng bị phạt đến 3 triệu đồng. Ảnh minh họa
Cùng nhóm với hành vi vi phạm hoạt động kinh doanh này, một số hành vi khác cũng có thể bị xử phạt như:
Phạt tiền từ 3 triệu đồng - 5 triệu đồng nếu thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch, không thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện tai nạn hoặc rủi ro, sự cố xảy ra với khách du lịch;
Phạt tiền từ 10 triệu đồng - 15 triệu đồng nếu không phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cứu hộ, cứu nạn cho khách du lịch…
Các mức phạt nêu trên sẽ gấp 2 lần nếu do tổ chức thực hiện.
Ngoài ra, các hộ kinh doanh có hành vi không niêm yết công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng; bán hàng không thông tin rõ ràng về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa hay bán không đúng giá niêm yết sẽ bị phạt từ 3 triệu đồng – 5 triệu đồng.