Vụ việc đại gia Đất Lành Vũ Anh Cường ngồi ở hạng ghế thương gia trên chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM của hãng hàng không Vietnam Airlines có dấu hiệu say xỉn, quấy rối nữ hành khách cùng chuyến bay và bị từ chối phục vụ đang được dư luận quan tâm.
Để làm rõ vụ việc, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã gửi giấy mời đến ông Vũ Anh Cường và những người có liên quan đến sáng 30/7, tới trụ sở Cảng vụ để làm rõ vụ việc.
Hình ảnh ông Vũ Anh Cường, nguyên Tổng giám đốc Công ty Đất Lành
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đoàn Minh Quân, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc ,cho biết: “Đơn vị đã gửi giấy mời tới ông Vũ Anh Cường lên làm việc vào sáng nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa thấy ông Cường lên làm việc”.
Ông Quân cho biết: “Trong ngày hôm nay, ông Cường không lên làm việc về những nội dung liên quan tới hành vi trên máy bay Vietnam Airlines, đơn vị sẽ gửi giấy mời lần 2 tới ông Cường để làm rõ sự việc đã xảy ra trên máy bay”.
Theo ông Quân, đơn vị cũng đang xác minh, làm rõ thông tin phản ánh việc nữ tiếp viên trưởng trên chuyến bay cũng bị vị khách thương gia sàm sỡ khi đang giải quyết vụ việc. Đây là vấn đề này liên quan đến nhiều bộ phận nên đơn vị này sẽ làm rõ quy trình từ khi làm thủ tục tiếp nhận khách hàng đến thời điểm xảy ra vụ việc.
Cũng trong sáng 30/7, PV Dân Việt đã liên hệ với ông Vũ Anh Cường để làm rõ về nội dung buổi làm việc, tuy nhiên vẫn chưa nhận được phản hồi.
Trước đó, lý giải về sự việc xảy ra trên máy bay, trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Anh Cường giãi bày: “Sự việc không phải như một số thông tin trên báo chí, đây chỉ là sự hiểu lầm. Hôm đó, tôi đi công tác ra Hà Nội do lên máy bay muộn giờ nên luống cuống bị vấp ngã tay có bám vào thành ghế nhưng vô tình bị trượt vào người một nữ hành khách”.
“Có thể, nữ hành khách giật mình nên mới hiểu lầm. Có thể, ngành hàng không đang triển khai chương trình chống uống rượu bia nên mọi việc mới như vậy. Nữ hành khách là một người trung tuổi đi cùng với 1 người đàn ông ngồi chung hàng ghế chứ không phải cô gái trẻ. Tôi gửi lời xin lỗi tới nữ hành khách trên và hãng hàng không vì những gì đã xảy ra”, ông Cường giãi bày.
Theo Khoản 5 Điều 26 Nghị định 162/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, đối với hành khách "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay mà chưa đến mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự" sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 7 - 10 triệu đồng. Ngoài ra, theo Thông tư số 13/2019 của Bộ GTVT quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam chính thức có hiệu lực từ 1/6/2019, khách say rượu bia sẽ không được đi máy bay. Cụ thể, thông tư của Bộ GTVT quy định rõ về việc kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi (gồm mất khả năng làm chủ hành vi do bị bệnh tâm thần; Mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích). Trường hợp khách bị mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích sẽ không được chấp nhận chuyên chở. Đối với hành khách bị bệnh tâm thần, việc chuyên chở do đại diện hãng hàng không đánh giá và quyết định. |