Dân Việt

Thu phí vào nội đô Hà Nội: Giám đốc sở GTVT thông tin "nóng"

Hoàng Thành 01/08/2019 06:00 GMT+7
Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng, việc triển khai thu phí vào nội đô là việc khó nhưng phải nghiên cứu, triển khai để hạn chế phương tiện vào nội đô, dự kiến đến năm 2030 phải thực hiện.

Theo Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện, UBND TP. Hà Nội mới nêu nguyên tắc việc thu phí phương tiện vào nội đô là một trong những giải pháp được HĐND TP thông qua.

Tuy nhiên, để thực hiện chủ trương này, UBND TP. Hà Nội đang xác định vùng thu phí, đối tượng, phương thức thu phí và đánh giá các tác động liên quan.

Việc thu phí phương tiện vào nội đô đã được báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính, và Bộ Tài chính có văn bản đồng ý để thành phố xây dựng đề án.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: "Việc triển khai thu phí là việc khó nhưng phải nghiên cứu, triển khai để hạn chế phương tiện vào nội đô, dự kiến đến năm 2030 phải thực hiện. Sở sẽ thận trọng nghiên cứu, báo cáo UBND thành phố trước khi thông báo chính thức".

img

Hà Nội dự kiến thu phí phương tiện vào nội đô vào năm 2030. (Ảnh: Thành An)

Thông tin liên quan đến các giải pháp hạn chế phương tiện khác như tính giá lũy tiến trong thu phí trông giữ phương tiện, tăng phí sử dụng đường theo khu vực... đều đã được HĐND TP thông qua trong lộ trình hạn chế phương tiện giao thông vào nội đô, tầm nhìn đến năm 2030.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, Sở GTVT Hà Nội đang xây dựng đề án "thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới" (đề án). 

Nội dung ban đầu của đề án nêu, quy mô dân số của Hà Nội khoảng 10 triệu, mật độ tập trung cao nhất ở khu vực bên trong vành đai 3; trong khi đó, khu vực vành đai 3 hiện chiếm hơn 80% số điểm ùn tắc trên địa bàn. Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội dự kiến thu phí ôtô khu vực trong vành đai 3, phương tiện ngoài vành đai đi vào nội thành sẽ bị thu phí.

Để xây dựng đề án, TP. Hà Nội sẽ đánh giá mạng lưới vận tải hành khách công cộng, điểm đỗ xe...; đồng thời, phân tích kết quả khảo sát lưu lượng giao thông trên các trục đường chính ra/vào trung tâm TP và các tuyến đường vành đai.

img

 UBND TP. Hà Nội đang xác định vùng thu phí, đối tượng, phương thức thu phí và đánh giá các tác động liên quan. (Ảnh mh: Thành An)

Được biết, Sở GTVT Hà Nội cũng lên kế hoạch phỏng vấn 150 lái xe ôtô cá nhân và 350 hành khách nhằm xác định các điểm đi lại, đặc điểm kinh tế, xã hội và tìm hiểu nhận xét của người sử dụng phương tiện về dịch vụ thu phí. 

Từ kết quả nghiên cứu trên, Sở GTVT Hà Nội sẽ quy định về công nghệ thu phí; phương án tổ chức giao thông khu vực vành đai thu phí và mức phí.

TP. Hà Nội cũng dự kiến tham khảo mô hình của một số nước áp dụng thành công giải pháp thu phí phương tiện vào trung tâm. Ví dụ, Singapore khi áp dụng hệ thống thu phí, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng tăng 1,5 lần (từ 46% năm 1975 lên 67% năm 1998); vận tốc lưu thông tăng gấp 1,7 lần; London (Anh) khi hệ thống thu phí được triển khai vào đầu năm 2003 lưu lượng phương tiện cá nhân giảm 25%...

Theo lộ trình, đề án thu phí ôtô vào nội đô được xây dựng và trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt trong hai năm (2019, 2020); giai đoạn 2020 đến 2030, căn cứ vào nội dung được duyệt, cơ quan chức năng sẽ triển khai đề án.