Ngày 4/8, tin từ UBND tỉnh Bình Định cho biết, gần đây một số cơ quan báo chí đã phản ánh tình trạng các phương tiện di chuyển trên quốc lộ 19B thường xuyên làm rơi vãi đất, đá, chở quá kích thước, phóng nhanh vượt ẩu… gây mất an toàn giao thông.
Chủ tịch Bình Định yêu cầu làm rõ trách nhiệm để xe tải tung hoành trên quốc lộ 19B. Ảnh: Dũ Tuấn.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng giao Giám đốc Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị địa phương liên quan kiểm tra, xác minh nội dung báo chí đã phản ánh. Đặc biệt, khẩn trương làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với các tập thể, cá nhân có liên quan (nếu có), báo cáo kết quả cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định trước ngày 15/8.
Trước đó, báo Dân Việt đã đăng tải bài viết: Xe tải “đại náo” QL19B: Nếu CSGT bảo kê sẽ phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc? , phản ánh tình trạng quốc lộ 19B (đoạn qua huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) hàng loạt xe tải ben chở đầy ắp đất, đá… che đậy sơ sài, làm rơi vãi xuống đường, khiến cuộc sống người dân hai bên đường bị đảo lộn. Điều đáng nói, theo phản ánh của người dân những “hung thần” này hoạt động rầm rộ, công khai giữa ban ngày nhưng vắng bóng lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông có mặt để kiểm tra, xử lý.
Đoàn xe tải tung hoành trên quốc lộ 19B (chụp ngày 18/6). Ảnh: Dũ Tuấn.
Trực tiếp xem hình ảnh các xe chở đất “tung hoành” trên Quốc lộ 19B mà phóng viên Dân Việt cung cấp, Trung tá Ngô Đức Hoài - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định xác nhận, xe tải đã chở vượt quá chiều cao, quá tải. Tuy nhiên, việc này một phần cũng do “áp lực” từ việc thi công dự án đường trục Khu Kinh tế nối dài.
“Chúng tôi đã tập trung xử lý xe quá tải nhưng lực lượng biên chế cũng có hạn nên không thể cắm chốt 24/24 được, những khung giờ mà không có anh em cắm chốt thì các xe tải tranh thủ chạy. Chở quá tải là không được, chúng tôi đã làm việc với các doanh nghiệp về vấn đề này”, ông Hoài nói.
Chia sẻ thẳng thắn, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định khẳng định: “Việc xử lý xe quá tải không chịu áp lực nào cả, tôi cũng nói thẳng luôn là CSGT không có quan hệ, không có đi đêm và không bảo kê doanh nghiệp.
Trong cơ quan, chúng tôi quán triệt rồi, hễ phát hiện ai đi đêm với doanh nghiệp rồi bảo kê, dung túng cho doanh nghiệp nào phá đường, vô tư vi phạm dẫn đến tai nạn thì phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo phòng và Giám đốc Công an tỉnh”.
Người dân xã Cát Tường bức xúc vì bụi bặm do xe tải khai thác đất (chụp ngày 18/6). Ảnh: Dũ Tuấn.
Tuy nhiên, ông Hoài cũng thừa nhận, việc xử lý xe quá tải còn quá nhiều bất cập và cũng đã xảy ra tai nạn chết người liên quan đến xe tải trên Quốc lộ 19B khiến người dân bức xúc. Cá nhân vị Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cũng trực tiếp nhận được điện thoại “cầu cứu” của người dân, yêu cầu CSGT xử lý nghiêm xe tải chạy ẩu, lấn đường gây tai nạn trên quốc lộ.
“Tôi đã đến tận nhà người dân để ghi nhận và chỉ đạo anh em kiểm tra, mang theo cân xách tay, hợp đồng với trạm cân cố định khác để xử lý. Nhưng thực tế, một mình lực lượng CSGT thì khó mà kiểm soát 24/24 được. Đề nghị, Sở GTVT phải vào cuộc chuyện này vì riêng CSGT không xử lý hết được. Ở những điểm nóng, người dân cái gì cũng nghĩ đến công an xử lý, còn thanh tra giao thông đang ở đâu, trong khi khi hội nghị thì báo cáo thành tích làm cái này, làm cái kia nhưng ở điểm nóng không thấy đâu, chỉ toàn lực lượng công an đứng ra giải quyết”, ông Hoài phản ứng gay gắt.
Trước ý kiến của đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Quả - Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định cho rằng, xe quá tải “lộng hành” trên Quốc lộ 19B là do lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên không thể kiểm tra thường xuyên.
“Xe tải chở đất đá như phóng viên Dân Việt đã ghi lại thì có quá nhiều vi phạm, xe này chạy lén lút khi không có lực lượng Thanh tra, chứ gặp thì anh em chúng tôi xử phạt ngay. Thanh tra cũng chẳng quan hệ, bao che cho vi phạm của doanh nghiệp, sai thì phải xử lý thôi, không có gì ngại ngần”, ông Quả nói.