Dân Việt

Sở Du lịch nói về việc du khách Nhật tố bị xích lô “chặt chém” 2,9 triệu

Ngọc Phạm 05/08/2019 20:32 GMT+7
Một du khách Nhật tố bị xích lô “chặt chém” 2,9 triệu đồng cho chuyến đi ngắn trong khoảng 5 phút.

img

Một người lái xích lô tại TP.HCM bị tố “chặt chém” du khách 2,9 triệu đồng cho chuyến đi ngắn chỉ 5 phút. (Ảnh minh họa)

Một cụ ông từ Nhật Bản tới TP.HCM du lịch, thấy một người đạp xích lô mời chào bằng tiếng Anh nên lên xe đi vào ngày 3/8. Sau cuốc xe, vị du khách này tố người lái xích lô đã lấy của ông 2,9 triệu đồng (5 tờ 500.000 đồng và 2 tờ 200.000 đồng), dù hành trình chỉ khoảng 5 phút về khách sạn.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 5/8, Sở Du lịch TP.HCM cho biết, Sở này đã nắm được thông tin và đang giao Thanh tra Sở Du lịch phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải rà soát lại vụ việc này.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, TP.HCM là nơi dễ dàng tiếp cận với các phương tiện giao thông, có nguồn nhân lực phục vụ du lịch khá chuyên nghiệp, luôn nhiệt tình, thân thiện và mến khách. Thành phố luôn đánh giá cao vai trò của đội ngũ lao động trực tiếp phục vụ khách du lịch như hướng dẫn viên du lịch, lễ tân khách sạn, phục vụ nhà hàng…, đặc biệt là lực lượng tài xế, trong đó có tài xế xe xích lô - một trong những người là cầu nối khách du lịch để hiểu thêm về văn hóa, cách sinh hoạt, lối sống của người dân thành phố.

“Sở Du lịch phản đối hành động trên và cho rằng nạn chặt chém là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh đất nước - con người Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, gây tâm lý lo lắng và cảm giác không an toàn cho khách khi đến du lịch tại thành phố”, Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong văn bản gửi tới báo chí vào chiều 5/8.

Vì vậy, theo Sở Du lịch TP.HCM, trong nhiều năm qua, Sở này đã phối hợp với lực lượng thanh niên xung phong thành phố tăng cường lực lượng trật tự viên du lịch tại các điểm có đông khách du lịch tham quan nhằm hướng dẫn, hỗ trợ và bảo vệ du khách góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê, lực lượng nói trên đã phối hợp với nhau, xử lý 8.073 (năm 2018) và 2.652 (6 tháng đầu năm 2019) trường hợp taxi, xích lô, hàng rong, ăn xin chèo kéo, đeo bám, làm phiền du khách; các đối tượng xích lô, taxi dù, hàng rong thu quá giá quy định; hướng dẫn khách tham quan trình báo công an các vụ việc mất cắp liên quan đến tài sản tính mạng của khách; tích cực trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, hỗ trợ du khách trong việc phát hiện, truy đuổi, khống chế, bắt các đối tượng phạm pháp giao cơ quan chức năng giải quyết; nhặt được của rơi, trả lại người mất.

Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, qua trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch, Sở Du lịch đã tiếp nhận 50 trường hợp mất giấy tờ, đồ đạc cá nhân, tài sản và phản ánh tình trạng thu quá cước taxi, chèo kéo, đeo bám du khách, chất lượng dịch vụ kém,… Sở Du lịch cũng đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và có hướng dẫn cũng như xử lý trao trả lại đồ bị mất, cấp lại giấy tờ tùy thân cho khách, trả lại tiền cho khách.

Hiện nay, Sở Du lịch cũng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tổng đài thông tin du lịch 1087 để tiếp nhận và chuyển xử lý thông tin, cung cấp các số hotline của các đơn vị hành chánh cho khách du lịch; và đường dây nóng 028.3823 4056 của Thanh tra Sở để tiếp nhận các thông tin phản ánh về công tác thanh tra, an ninh trật tự trong du lịch.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đã ban hành bộ quy tắc ứng xử văn minh dành cho cơ quan quản lý nhà nước, du khách, doanh nghiệp và người dân tham gia làm du lịch nhằm tuyên truyền người dân thành phố có những ứng xử văn minh, thân thiện đối với khách du lịch góp phần nâng cao hình ảnh du lịch thành phố và thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến thành phố tham quan, học tập và sinh sống.

Phạt chủ quán chặt chém khách rồi lên giọng ”đắt đừng có ăn”

Chủ quán bún bò số 75 đường Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã có hành vi chặt chém và chửi khách du lịch.