Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 7349 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri TP.Hà Nội do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 199/BDN ngày 12/6/2019, nội dung: Đề nghị Bộ GTVT sớm cắm mốc giới thực địa quy hoạch sân bay quốc tế Nội Bài theo Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ để tạo điều kiện cho 05 xã xung quanh khu vực sân bay tổ chức thực hiện các quy hoạch và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Sân bay Nội Bài sẽ được Bộ GTVT nâng cấp đạt khoảng 80-100 triệu khách/năm.
Trả lời về kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết: Với định hướng mở rộng, nâng cao năng lực khai thác Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài dự kiến đạt khoảng 80 - 100 triệu hành khách/năm sau năm 2030.
Để đảm bảo phương án mở rộng và quy hoạch chi tiết có chất lượng, có tầm nhìn quốc tế, tránh rơi vào tình trạng quá tải như CHKQT Tân Sơn nhất, vừa qua Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ Pháp tài trợ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Nghiên cứu phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Quỹ FASEP Chính phủ Pháp.
Tư vấn thiết kế hàng không ADPi do Chính phủ Pháp lựa chọn đã triển khai Dự án từ giữa tháng 6/2019, thời gian thực hiện dự kiến khoảng 12 tháng. Cụ thể, Tư vấn ADPi sẽ rà soát lại toàn bộ quy hoạch CHKQT Nội Bài đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt tại Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 và đề xuất phương án mở rộng đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát triển CHKQT Nội Bài trong tương lai (bao gồm cả chi phí đầu tư xây dựng và chi phí giải phóng mặt bằng).
Sau khi Tư vấn ADPi hoàn thành, đề xuất phương án, quy hoạch chi tiết CHKQT và được cấp có thấm quyền phê duyệt (dự kiến vào Quý 3/2020), Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện cắm mốc chỉ giới xây dựng theo quy hoạch để các xã xung quanh khu vực CHKQT Nội Bài có cơ sở sử dụng mặt bằng đất đai phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Trước đó, vào tháng 4/2019, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty tư vấn ADPi (Pháp) ký bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết sân bay Nội Bài (Hà Nội) với mục tiêu xây dựng cảng quốc tế đồng bộ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển thị trường hàng không Việt Nam.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty ADP Ingénierie (ADPi - Pháp) ký bản ghi nhớ hợp tác dự án nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết sân bay Nội Bài.
Nghiên cứu này nằm trong khuôn khổ hợp tác ưu tiên giữa hai nước Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bao gồm hợp tác về thể chế, cung cấp máy bay cho các công ty hàng không Việt Nam, cung cấp thiết bị và dịch vụ về an toàn hàng không và hạ tầng cảng hàng không Việt Nam.
Theo Quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2020, Nội Bài sẽ đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách 20-25 triệu và trên 260.000 tấn hàng hóa mỗi năm; Đến năm 2030 cảng hàng không này tiếp nhận 35 triệu khách và sau năm 2030 là 50 triệu khách và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay, lưu lượng hành khách thông qua sân bay Nội Bài đã đạt 25 triệu hành khách, tương đương công suất thiết kế của nhà ga T1 và T2. Năm 2018, nhà ga đã có dấu hiệu quá tải, một số công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đã xuất hiện hư hỏng. Tháng 10.2018, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT chủ động làm việc với các nhà khoa học, đơn vị tư vấn có năng lực, rà soát quy hoạch phát triển của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Phó thủ tướng chỉ đạo, Bộ GTVT rà soát quy hoạch khu vực phía bắc để nâng quy mô công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm, đồng thời nghiên cứu phát triển về phía nam, bảo đảm đến năm 2050 đạt 80-100 triệu hành khách/năm. |