Chia sẻ về những kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội, đại diện Grab Việt Nam cho biết, Grab hoan nghênh kiến nghị này của Hiệp hội Taxi Hà Nội.
Đơn vị này cho rằng việc chuyển đổi mô hình sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa quyền lợi cơ bản của mình, đem lại nhiều lợi ích tích cực cho toàn ngành dịch vụ vận tải nói riêng, người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế nói chung.
Theo vị đại diện của ứng dụng công nghệ hàng đầu này, Đề án 24 cho phép không chỉ các mô hình kinh doanh mới như Grab, Uber, Emddi mà cả các đơn vị vận tải truyền thống có thể triển khai hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
“Nhiều doanh nghiệp taxi như Vinasun, Mai Linh, Thành Công… đã chủ động tham gia Đề án ngay từ những ngày đầu, đầu tư công nghệ phần mềm và đưa vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn.
Theo Grab, việc chuyển đổi mô hình sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa quyền lợi cơ bản của mình, đem lại nhiều lợi ích tích cực cho toàn ngành dịch vụ vận tải nói riêng, người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế.
Chất lượng dịch vụ của hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô dưới 9 chỗ trên thị trường nói chung đã được cải thiện đáng kể” – đại diện Grab chia sẻ.
Grab nhận định, việc ứng dụng công nghệ trong dịch vụ vận tải hành khách sẽ mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên, việc làm này sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, cũng như gia tăng hiệu suất và thu nhập của tài xế.
Hiệu quả kinh doanh bằng việc tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, giảm tỷ lệ xe chạy rỗng trên đường, góp phần giảm đáng kể ùn tắc giao thông đô thị do phương tiện đến đón đúng địa chỉ với quãng đường di chuyển ngắn nhất.
Tiếp theo là cung cấp dịch vụ di chuyển minh bạch, an toàn, tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho người dùng. Với người tiêu dùng, mô hình kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng điện tử cũng đem lại những tiện ích đáng kể.
Từ khi mô hình này được triển khai thông qua các ứng dụng đặt xe như Grab, Uber, người tiêu dùng Việt Nam đã được tiếp cận với một dịch vụ giúp cho việc di chuyển hằng ngày có thể trở nên an toàn, tiện lợi và tiết kiệm hơn rất nhiều.
Việc kinh doanh vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử giúp các đơn vị kinh doanh cũng như người tiêu dùng có rất nhiều lợi ich.
Và cuối cùng là giúp các cơ quan chức năng quản lý hiệu quả việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và an toàn giao thông.
Nhờ có các ứng dụng gọi xe công nghệ, công tác quản lý của các cơ quan chức năng cũng trở nên hiệu quả hơn. Sử dụng ứng dụng trong kinh doanh vận tải với dữ liệu hành trình và giá cước được ghi nhận trên từng chuyến đi đã góp phần làm minh bạch hoạt động vận tải hành khách, đồng thời quản lý hiệu quả được việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước.
“Chúng tôi rất hoan nghênh cách tiếp cận của Chính phủ khi loại bỏ các rào cản và điều kiện kinh doanh không cần thiết, tạo điều kiện cho doanh nghiệp lựa chọn và áp dụng mô hình kinh doanh phù hợp.
Bên cạnh đó, sự thức thời của các doanh nghiệp taxi truyền thống trong việc khao khát chuyển mình và hòa nhập vào thị trường để cạnh tranh và phục vụ người tiêu dùng tốt hơn, thay vì đòi hỏi việc bó buộc thị trường, cũng là một tinh thần hết sức đáng mừng và nên được khuyến khích trong công cuộc đưa Việt Nam bắt kịp và đón đầu làn sóng Công nghiệp 4.0” – Grab Việt Nam nhìn nhận.
Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa kiến nghị UBND Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT TP Hà Nội hướng dẫn thủ tục để chuyển hình thức kinh doanh từ vận tải hành khách bằng taxi (truyền thống) sang vận tải theo hợp đồng điện tử bằng ô tô dưới chín chỗ (taxi công nghệ). Theo ông Hồ Quốc Phi, Tổng thư ký hiệp hội, các hãng truyền thống đã kết hợp dùng ứng dụng phần mềm để hỗ trợ đặt, gọi xe... và cũng đáp ứng được các điều kiện của taxi công nghệ giống Uber, Grab... Đề nghị này được nêu ra vì hiệp hội cho rằng nghĩa vụ thuế của taxi truyền thống và công nghệ khác nhau. Do vậy, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Tổng cục Thuế, Cục Thuế, UBND TP Hà Nội hướng dẫn về khả năng được hồi lại khoản thuế chênh lệch đã nộp (nếu có) những năm trước khi đáp ứng được đồng thời cả hai điều kiện kinh doanh của taxi truyền thống và công nghệ. Ngoài ra, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng gửi kiến nghị lên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan hướng dẫn việc chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải từ kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi truyền thống sang kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng điện tử; kèm theo đó muốn thanh lý toàn bộ hợp đồng lao động với các lái xe taxi và chuyển sang hình thức cho thuê xe. |